Đảo chính ở Myanmar:

Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi

Thứ Sáu, 05/02/2021 07:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-2, Reuters đưa tin Hội đồng Bảo an LHQ đã ra tuyên bố kêu gọi trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và những người khác bị quân đội giam giữ đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì nền dân chủ. Tuy nhiên Hội đồng bảo an đã không lên án cuộc đảo chính.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh quân đội Myanmar nên từ chức và cố vấn an ninh của ông cho biết chính quyền đang xem xét ban hành một lệnh hành pháp có thể bao gồm các biện pháp trừng phạt.

Quá trình chuyển đổi lâu dài và đầy khó khăn của Myanmar sang nền dân chủ đã bị trật bánh vào ngày 1-2 khi chỉ huy quân đội – Thống tướng Min Aung Hlaing lên nắm quyền sau cuộc đảo chính.

Quân đội Myanmar nói rằng đã có những bất thường trong cuộc bầu cử vào tháng 11 giúp đảng của bà Suu Kyi giành chiến thắng. Ủy ban bầu cử trong khi đó khẳng định cuộc bầu cử đã diễn ra công bằng.

Bà Aung San Suu Kyi - Ảnh: Reuters

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc gồm 15 thành viên cho biết trong một tuyên bố được đồng thuận hôm 4-2 rằng họ "nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì các thể chế và quy trình dân chủ, kiềm chế bạo lực và tôn trọng đầy đủ các quyền con người, các quyền tự do cơ bản và pháp quyền”.

Ngôn ngữ trong tuyên bố nhẹ nhàng hơn so với dự thảo ban đầu của Anh và không đề cập đến một cuộc đảo chính – thay đổi ngôn từ dường như để giành được sự ủng hộ từ Trung Quốc và Nga, hai nước thường trực hội đồng bảo an vốn có truyền thống bảo vệ Myanmar khỏi các hành động quan trọng của hội đồng. Trung Quốc cũng có lợi ích kinh tế lớn ở Myanmar và có quan hệ với quân đội nước này. 

Phái bộ Liên hiệp quốc của Trung Quốc cho biết Bắc Kinh hy vọng các thông điệp chính trong tuyên bố “có thể được tất cả các bên chú ý và dẫn đến một kết quả tích cực ở Myanmar".

Bà Suu Kyi, 75 tuổi, đã không được nhìn thấy kể từ khi bà bị bắt. Cảnh sát đã đệ đơn buộc tội bà với cáo buộc đã nhập khẩu và sử dụng trái phép 6 bộ đàm được tìm thấy tại nhà. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang