Nhóm điều tra Covid-19 của WHO đến thăm phòng thí nghiệm ở Vũ Hán

Thứ Tư, 03/02/2021 09:58  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-2, AFP đưa tin các điều tra viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đến thăm một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nơi các quan chức Mỹ cho rằng có thể là địa điểm phát tán coronavirus chủng mới (nCoV) ra toàn cầu.

Việc kiểm tra viện Virus học Vũ Hán, nơi tiến hành nghiên cứu về những căn bệnh nguy hiểm nhất thế giới, sẽ là một trong những điểm dừng được theo dõi nhiều nhất trong chuyến thăm của nhóm nghiên cứu về nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Đây là nhiệm vụ nhạy cảm mà chính quyền Trung Quốc đã trì hoãn trong suốt năm đầu tiên xảy ra đại dịch, nhóm của WHO có nhiệm vụ khám phá cách thức virus lây nhiễm từ động vật sang người. Nhưng hoài nghi vẫn bao trùm về những gì các chuyên gia có thể hy vọng tìm ra sau rất nhiều thời gian đã trôi qua từ khi đại dịch bùng lên.

Đoàn xe ô tô chở nhóm của WHO đã vượt qua an ninh nghiêm ngặt để vào viện virus học sáng 3-2, với chiếc xe đầu tiên dừng lại một lúc để nhận câu hỏi từ các nhà báo.

Nhóm chuyên gia của WHO làm việc ở Vũ Hán - Ảnh: AFP

Thành viên nhóm WHO Peter Daszak cho biết nhóm "mong đợi một ngày làm việc hiệu quả và đặt ra tất cả những câu hỏi mà chúng tôi biết là cần phải được hỏi". Các nhà khoa học cho rằng Covid-19 - xuất hiện lần đầu ở Vũ Hán đã giết chết hơn hai triệu người trên toàn thế giới - có nguồn gốc từ dơi và có thể được truyền sang người qua một loài động vật có vú khác. Nhưng không có câu trả lời chắc chắn cho đến nay.

Ngay từ đầu đã có suy đoán rằng virus có thể đã vô tình bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm an toàn sinh học ở Vũ Hán, mặc dù không có bằng chứng nào chứng minh giả thuyết đó.

Giả thuyết virus phát tán từ phòng thí nghiệm

Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump và những người ủng hộ ông đã nắm bắt những tin đồn đó và khuếch đại chúng bằng các thuyết âm mưu rằng Trung Quốc cố tình làm rò rỉ virus.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo năm ngoái khẳng định có "bằng chứng đáng kể" cho thấy virus này đến từ phòng thí nghiệm, trong khi không đưa ra bằng chứng nào và thừa nhận rằng không có gì chắc chắn.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN cho biết nhóm của WHO sẽ "thăm phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia và trao đổi ý kiến ​​với các chuyên gia của viện về công việc hàng ngày, hợp tác khoa học quốc tế, nỗ lực và đóng góp chống dịch".

Trung Quốc đang phải đối mặt với những lời chỉ trích trong và ngoài nước vì đã hạ mức độ của đợt bùng phát dịch ban đầu và che giấu thông tin khi dịch Covid-19 xuất hiện lần đầu ở Vũ Hán vào tháng 12-2019.

Nhưng Daszak nói với các nhà báo hôm 2-2 rằng nhiệm vụ đang tiến hành "rất tốt", khi cả nhóm được đưa đến thăm một trung tâm kiểm soát dịch bệnh động vật.

Nhân viên khử trùng chống dịch ở Vũ Hán - Ảnh: AFP

Trung Quốc cũng quyết tâm tập trung vào việc phục hồi sau đợt bùng phát và nhóm của WHO đã đi tham quan một triển lãm tuyên truyền kỷ niệm sự phục hồi của Trung Quốc sau đại dịch ở Vũ Hán vào tuần trước.

Hôm 31-1, nhóm nghiên cứu đã đến chợ thực phẩm tươi sống Hoa Nam ở Vũ Hán, nơi một trong những cụm bệnh lây nhiễm được báo cáo đầu tiên xuất hiện hơn một năm trước.

Shi Zhengli, một trong những chuyên gia hàng đầu của Trung Quốc về coronavirus và là phó giám đốc phòng thí nghiệm Vũ Hán vào tháng 6-2020 từng nói với tạp chí Scientific American rằng ban đầu bà lo lắng không biết liệu virus có bị rò rỉ từ cơ sở này hay không. Nhưng các cuộc kiểm tra sau đó cho thấy không có trình tự gen nào khớp với virus do phòng thí nghiệm lưu giữ, Shi nói và nói thêm: "Tôi đã không ngủ trong nhiều ngày".

Sau đó, bà nói rằng sẽ "đánh cược mạng sống của mình khi cam đoan rằng (coronavirus chủng mới) không liên quan gì đến phòng thí nghiệm" - theo truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Nhóm điều tra của WHO tiếp cận chợ Hoa Nam nơi dịch bùng ra toàn cầu
 
Nhóm điều tra Covid-19 của WHO đã tiếp cận bệnh viện ở Vũ Hán
 
Nhóm điều tra của WHO bắt đầu đi thực địa tìm nguồn gốc dịch Covid-19
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang