Đảo chính ở Myanmar:

Bà Suu Kyi kêu gọi người dân phản đối đảo chính

Thứ Hai, 01/02/2021 15:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-2, AFP đưa tin bà Aung San Suu Kyi đã đưa ra tuyên bố nhắc lại chiến thắng của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) trong cuộc bầu cử tháng 11 năm 2020.

Lãnh đạo thực tế của Myanmar - Aung San Suu Kyi đồng thời kêu gọi người dân từ chối bất kỳ cuộc đảo chính nào, trước khi bà bị quân đội "giam giữ" vào sáng cùng ngày.

Bà Suu Kyi kêu gọi mọi người "không chấp nhận một cuộc đảo chính", theo một bài đăng trên trang Facebook chính thức của chủ tịch Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ.

Bài đăng trên Facebook của bà lưu ý rằng hành động của quân đội có thể gây nguy hiểm cho những nỗ lực của đất nước trong việc chống lại sự bùng phát của dịch Covid-19.

Myanmar đã ghi nhận hơn 140.000 trường hợp mắc và hơn 3.000 trường hợp tử vong vì dịch bệnh này. 

Bà Aung San Suu Kyi - Ảnh: AFP

Bài đăng cho biết bà đã không chấp nhận một bản hiến pháp năm 2008 gây tranh cãi của quân đội, nhưng đã tuân thủ nó kể từ khi vào quốc hội.

Hiến pháp đã tạo ra một vai trò chính trị mạnh mẽ liên tục đối với quân đội, trao cho họ quyền kiểm soát các bộ nội vụ, biên giới và quốc phòng và một khối các ghế trong quốc hội.

Bà Suu Kyi và chính phủ của bà đã cố gắng sửa đổi hiến chương kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2015, nhưng không thành công.

Trong nhiệm kỳ trước, bà đã lách một điều khoản hiến pháp ngăn cản bà đảm nhận chức vụ tổng thống bằng cách đảm nhận vai trò "cố vấn nhà nước".

Khủng hoảng chính trị ở Myanmar xảy ra do đâu?
 
Xảy ra đảo chính ở Myanmar: Quân đội bắt giữ các lãnh đạo dân cử
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang