Mỹ lên án các chuyến bay quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ Bảy, 30/01/2021 13:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-1, Reuters đưa tin Quân đội Mỹ đã lên án các chuyến bay quân sự của Trung Quốc trong tuần qua ở Biển Đông, xem đây là “kiểu hành vi gây bất ổn và gây hấn của Bắc Kinh”.

Tuy nhiên phía Mỹ nhận định các chuyến bay này không gây ra mối đe dọa nào đối với nhóm tác chiến tàu sân bay của hải quân Mỹ đang hoạt động trong khu vực.

“Nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt đã giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLAN) và Không quân (PLAAF) của Trung Quốc. Không lúc nào họ gây ra mối đe dọa đối với tàu, máy bay hoặc thủy thủ của Hải quân Mỹ” - Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết máy bay Trung Quốc đã không đến cách các tàu Hải quân Mỹ trong vòng 250 hải lý (460 km).

Trước đó Đài Loan cho biết một số máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc đã bay vào góc tây nam của vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của họ vào cuối tuần trước, bao gồm máy bay chiến đấu và máy bay ném bom H-6 có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Các nguồn tin ngoại giao và an ninh khu vực cho biết lực lượng không quân của Trung Quốc đã được cử đi làm nhiệm vụ bắt đầu từ giữa sáng ngày 23-1, trùng với thời điểm nhóm tác chiến tàu ​​sân bay của Mỹ đi qua.

Tàu sân bay Theodore Roosevelt của Mỹ tập trận ở Biển Đông  - Ảnh: Reuters

Các nguồn tin cho biết, Trung Quốc từ lâu đã hướng quân đội của mình theo hướng tự vệ trước Mỹ, hiện nay họ đang tiến hành các cuộc tập trận mô phỏng hoạt động chống lại một tàu sân bay. “Họ cố tình tiến hành các cuộc tập trận khi tàu sân bay Mỹ đang đi qua eo Ba Sĩ (eo biển nằm giữa Philippines và Đài Loan)”, một nguồn tin cho biết.

“Hành động này không chỉ để dằn mặt Đài Loan. Quan trọng nhất, Trung Quốc đang cố gắng giải quyết vấn đề Biển Đông: họ muốn ngăn chặn quân đội Mỹ tiến vào Biển Đông. Trung Quốc muốn giảm bớt áp lực của Mỹ ở khu vực tây Thái Bình Dương” – nguồn tin này nhận định với Reuters. 

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp gần như toàn bộ diện tích Biển Đông. Vùng biển này đã trở thành điểm nóng trong mối quan hệ Trung-Mỹ.

Washington thường xuyên cáo buộc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông và cố gắng đe dọa các nước láng giềng châu Á muốn khai thác trữ lượng dầu khí dồi dào ở đây.

Đến lượt mình, Trung Quốc thường xuyên công kích hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực, nói rằng những hành động như vậy không có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực.

Hải quân Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động tuần tra để bảo vệ “tự do hàng hải” bằng cách điều các tàu đi gần một số hòn đảo mà Trung Quốc chiếm đóng, khẳng định quyền tự do tiếp cận các tuyến đường thủy quốc tế.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đã gia hạn cam kết tiếp tục hoạt động trong khu vực. Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương cho biết: “Mỹ sẽ tiếp tục bay, dong buồm và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, thể hiện quyết tâm thông qua sự hiện diện hoạt động của chúng tôi trên khắp khu vực”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang