Trung Quốc không còn công nhận hộ chiếu Anh cấp cho người Hong Kong

Thứ Sáu, 29/01/2021 16:24  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-1, AFP đưa tin chính quyền Trung Quốc sẽ ‘không còn công nhận” hộ chiếu hải ngoại của Anh (BNO) do London cấp cho người dân Hong Kong trong bối cảnh Anh chuẩn bị mở cửa cho hàng triệu cư dân của cựu thuộc địa này đến định cư sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia áp dụng cho đặc khu này.

Động thái của Trung Quốc diễn ra sau lời hứa của chính phủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson là sẽ cung cấp nơi định cư lâu dài cho người dân Hong Kong muốn rời khỏi lãnh thổ.

Những người có quốc tịch Anh (ở nước ngoài) - di sản của sự cai trị của Vương quốc Anh đối với Hồng Kông cho đến năm 1997 - sẽ có thể nộp đơn xin sống và làm việc ở Anh trong tối đa 5 năm và cuối cùng xin quốc tịch. Johnson nói trong một tuyên bố: “Tôi vô cùng tự hào rằng chúng tôi đã mang đến con đường mới này cho các BNO Hồng Kông sinh sống, làm việc và lập gia đình tại đất nước của chúng tôi”.

Người mang hộ chiếu BNO trước đây chỉ có quyền hạn chế đến Vương quốc Anh trong tối đa sáu tháng và không có quyền làm việc hoặc định cư.

Bắc Kinh đã nhanh chóng đáp trả sự thay đổi của Anh vào hôm 29-1. "Kể từ ngày 31-1, Trung Quốc sẽ không còn công nhận cái gọi là hộ chiếu BNO là giấy thông hành và giấy tờ tùy thân nữa, và có quyền thực hiện các hành động tiếp theo", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên nói với các phóng viên.

Quan hệ Anh - Trung đang xấu đi vì vấn đề Hong Kong - Ảnh: AFP

London trong khi đó cho biết họ đang hành động để đáp lại Luật An ninh Quốc gia do Trung Quốc áp đặt vào năm ngoái.

"Vương quốc Anh đang cố gắng biến một số lượng lớn cư dân Hồng Kông thành công dân Vương quốc Anh hạng hai ... và đã thay đổi hoàn toàn bản chất của BNO" – ông Triệu nói thêm.

Không rõ, về mặt thực tế, tuyên bố của Trung Quốc có nghĩa là gì. Nhưng việc Bắc Kinh đe dọa sẽ đáp lại lời đề nghị gia hạn thị thực của Anh bằng một số biện pháp có đi có lại mang tính trừng phạt.

Mối đe dọa về các hành động tiếp theo cho thấy Bắc Kinh có thể đang chuẩn bị thêm các hạn chế đối với những người nắm giữ BNO. Năm ngoái, các quan chức Trung Quốc đã cảnh báo rằng họ có thể xem xét việc chấm dứt công nhận hộ chiếu BNO. Vào thời điểm đó, họ cho biết điều đó có nghĩa là những người nắm giữ BNO không thể đến Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên, không rõ liệu các nhà chức trách Trung Quốc có biết ai là người nắm giữ những tài liệu này hay không. Người Hồng Kông sử dụng hộ chiếu Hồng Kông hoặc chứng minh thư của họ để rời khỏi thành phố. Để vào Trung Quốc đại lục, họ cần phải sử dụng hộ chiếu Hồng Kông.

Lần duy nhất họ có thể sử dụng BNO là khi đến Anh hoặc một quốc gia khác công nhận loại giấy tờ này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang