Mỹ có nữ bộ trưởng Tài chính đầu tiên trong lịch sử

Thứ Ba, 26/01/2021 13:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-1, AFP đưa tin Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ ủng hộ lớn, phê chuẩn bà Janet Yellen là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Bộ Tài chính.

Quyết định này trao cho bà một vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán của Quốc hội về gói cứu trợ kinh tế khổng lồ ứng phó dịch Covid-19.

Yellen không phải là người mới vì bà cũng từng là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang từ năm 2014 đến năm 2018, và trước đó là thành viên của Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng.

Công việc trước mắt của bà trong những tuần đầu tiên của chính quyền mới là giúp Quốc hội thông qua gói giải cứu trị giá 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden nhằm đảm bảo sự phục hồi kinh tế Mỹ khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19.

"Cả Tổng thống đắc cử và tôi đều không đề xuất gói cứu trợ này mà bỏ qua gánh nặng nợ đất nước phải chịu", Yellen nói với Ủy ban Tài chính Thượng viện tại phiên điều trần việc phê chuẩn vào tuần trước.

"Nhưng hiện tại, với lãi suất ở mức thấp lịch sử, điều thông minh nhất mà chúng ta có thể làm là đưa ra một hành động lớn" – bà nói.

Tân Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, đảng Dân chủ chỉ kiểm soát Thượng viện với lá phiếu để tránh bất phân thắng bại của Phó Tổng thống Kamala Harris, vì vậy việc thông qua gói cứu trợ lần này có thể cần sự ủng hộ từ các đảng viên Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ron Wyden, chủ tịch Ủy ban Tài chính, đã gọi Yellen là một "nhà kinh tế ngoại hạng", người "có trình độ tối cao" để lãnh đạo Bộ Tài chính vào một thời điểm quan trọng.

Và ngay cả thượng nghị sĩ Cộng hoà Mitch McConnell, lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện cũng ủng hộ đề cử Yellen, bất chấp sự phản đối của hơn một chục thành viên khác trong đảng của ông. Nhưng McConnell đã kiên định bày tỏ sự hoài nghi về các gói viện trợ lớn và ủng hộ các bước hỗ trợ hạn chế hơn.

Trong các mối quan hệ gây tranh cãi nhất với Trung Quốc, Yellen tuần trước đã cam kết sử dụng tất cả các công cụ sẵn có để giải quyết "các hành vi bất công và bất hợp pháp mang tính lạm dụng của Trung Quốc" nhằm làm suy yếu nền kinh tế Mỹ.

Bà cho biết Bắc Kinh đã "cắt cổ các công ty Mỹ" bằng một loạt chính sách, bao gồm trợ cấp bất hợp pháp, bán phá giá sản phẩm, đánh cắp sở hữu trí tuệ và dựng các rào cản đối với hàng hóa Mỹ.

Nhưng trong khi Yellen đồng ý rằng "rõ ràng Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược quan trọng nhất của chúng ta", không giống như Trump, bà nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải "làm việc với các đồng minh" để chống lại thách thức này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang