Luật sự chiến dịch “lật kèo” bầu cử của Trump bị kiện đòi 1,3 tỷ USD

Thứ Ba, 26/01/2021 14:02  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-1, BBC đưa tin luật sư Rudy Giuliani – người dẫn đầu chiến dịch pháp lý nhằm đảo ngược kết quả bầu cử của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị Dominion – công ty vận hành hệ thống máy bỏ phiếu khởi kiện.

Dominion cáo buộc ông Giuliani lặp lại các cáo buộc vô căn cứ tại một cuộc biểu tình trước cuộc bạo động ngày 6-1 ở Điện Capitol, đồng thời đòi ông bồi thường 1,3 tỷ USD.

Hệ thống bỏ phiếu Dominion cáo buộc ông Giuliani sử dụng Twitter và các phương tiện truyền thông để quảng bá câu chuyện sai sự thật rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp. Ông Trump đã từ chối thừa nhận Joe Biden đã thắng cuộc bầu cử năm 2020. Giuliani trong khi đó cho biết vụ việc sẽ giúp ông có cơ hội chứng minh các cáo buộc của mình.

Sau cuộc bầu cử, ông Giuliani lặp lại tuyên bố rằng Dominion là một doanh nghiệp của Venezuela và bộ máy của nó đã chuyển phiếu bầu từ ông Trump, một đảng viên Cộng hòa sang cho ông Biden, một đảng viên Dân chủ. Nhưng các cáo buộc đã bị các tòa án ở một số bang bác bỏ.

Trong các tài liệu của tòa án, Dominion cáo buộc rằng ông Giuliani "và các đồng minh của ông đã tạo ra và phổ biến lời nói dối lớn”, trước đó đã lan truyền và đánh lừa hàng triệu người tin rằng Dominion đã đánh cắp phiếu bầu của họ và ấn định kết quả của cuộc bầu cử".

Luật sư của Trump - ông Rudy Giuliani - Ảnh: AFP

Công ty này cáo buộc ông đã lặp lại "lời nói dối" ngay cả sau khi những người ủng hộ Trump xông vào Điện Capitol ở Washington D.C vào ngày 6-1.

Bạo loạn xảy ra khi ông Trump và ông Giuliani tiếp tục phủ nhận rằng ông Biden đã thắng cử và tuyên bố đã xảy ra gian lận phiếu cử tri trên diện rộng.

Đơn kiện cũng nói rằng công ty đã phải chi hơn 500.000 USD cho an ninh tư nhân để bảo vệ nhân viên khỏi bị quấy rối và đe dọa tính mạng vì những cáo buộc vô căn cứ này. Tuyên bố của ông Giuliani đã gây ra sự phẫn nộ và gây ra "thiệt hại to lớn" cho công ty.

Công ty đã đệ đơn kiện để "đứng lên đấu tranh cho chính họ, nhân viên của mình và quá trình bầu cử"- đơn kiện nói.

Dominion cũng đang nhắm vào một cựu luật sư khác của Trump, Sidney Powell, người đã đưa ra cáo buộc tương tự.

Luật về chống phỉ báng của Mỹ khác với các luật lệ ở Châu Âu và các nơi khác ở chỗ trách nhiệm chứng minh thuộc về nguyên đơn thay vì bị đơn.

Nói cách khác, Dominion sẽ phải chứng minh rằng những tuyên bố sai sự thật và phỉ báng đã được đưa ra chống lại họ và gây thiệt hại cho họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang