Nhóm điều tra của WHO bắt đầu đi thực địa tìm nguồn gốc dịch Covid-19

Thứ Năm, 28/01/2021 17:57

|

​(CAO) Hôm 28-1, Reuters đưa tin một nhóm chuyên viên điều tra dịch tễ do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu đã bắt đầu đi thực địa điều tra nguồn gốc của đại dịch COVID-19 chết người tại Trung Quốc.

Theo đó nhóm chuyên viên sau thời gian cách ly khi vừa nhập cảnh để phòng dịch, hôm 28-1 đã rời một khách sạn ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc để bắt đầu công việc nghiên cứu thực địa, hai tuần sau khi họ đến thành phố miền trung Trung Quốc nơi coronavirus chủng mới xuất hiện lần đầu vào cuối năm 2019.

Trước đó phái đoàn này đã nhiều lần bị hoãn tới Trung Quốc do Bắc Kinh lo ngại về phương cách tiếp cận điều tra và xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ. Washington nhiều lần cáo buộc chính quyền Trung Quốc che giấu mức độ bùng phát dịch ban đầu và đã chỉ trích các quy định thiết lập cho chuyến làm việc của phái đoàn, theo đó cho phép các chuyên gia Trung Quốc tiến hành giai đoạn đầu của nghiên cứu.

Nhóm điều tra của WHO đã rời khách sạn ngay sau 14h ngày 28-1 (giờ VN) mà không nói chuyện với các nhà báo, những người bị giữ ở khoảng cách sau hàng rào màu vàng. Họ lên một chiếc xe buýt có tài xế mặc đồ bảo hộ đầy đủ.

“Hơi buồn khi phải nói lời tạm biệt với 'phòng tập thể dục' và 'văn phòng' của tôi, nơi tôi đã tập luyện trong 2 tuần qua! " - thành viên nhóm Peter Daszak đã tweet trước đó trên Twitter vào hôm 27-1 (chỉ phòng khách sạn để cách ly), cùng với hình ảnh về thiết bị tập thể dục và bàn làm việc trong phòng khách sạn của ông.

Các thành viên nhóm điều tra của WHO - Ảnh: Reuters

Ông cho biết: “Chúng tôi đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo của công việc với nhóm phái bộ của WHO và các đối tác Trung Quốc”.

Hành lý của các thành viên trong nhóm, được các công nhân mặc đồ bảo hộ chất lên xe buýt, bao gồm một số thảm tập yoga và thứ có vẻ là một hộp đựng đàn ghi-ta.

Nhóm làm việc bằng cách họp trực tuyến khi cách ly chống dịch, do Peter Ben Embarek, chuyên gia hàng đầu của WHO về các bệnh động vật lây sang các loài khác, dẫn đầu và dự kiến ​​sẽ ở lại Trung Quốc trong hai tuần nữa.

“Không có gì đảm bảo cho câu trả lời” - trưởng nhóm khẩn cấp của WHO Mike Ryan nói với các phóng viên hồi đầu tháng. “Đây là một nhiệm vụ khó khăn để tìm hiểu được đầy đủ nguồn gốc và đôi khi có thể mất hai, ba hoặc bốn lần điều tra để có thể thực hiện điều đó trong các bối cảnh khác nhau”.

Khoa học và chính trị

Nguồn gốc của dịch COVID-19 đã bị chính trị hóa rất nhiều. Nhóm điều tra đã chuẩn bị đến Vũ Hán sớm hơn vào tháng 1 nhưng việc Trung Quốc trì hoãn chuyến thăm của họ đã thu hút sự chỉ trích công khai hiếm hoi từ người đứng đầu WHO.

Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố rằng virus gây bệnh Covid-19 đã tồn tại ở nước ngoài trước khi nó được phát hiện ở Vũ Hán. Truyền thông nhà nước trích dẫn sự hiện diện của virus trên bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu và các tài liệu khoa học khẳng định nó đã lưu hành ở Châu Âu vào năm 2019.

Họ đến Vũ Hán, cách ly xong và bắt đầu đi thực địa - Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhiều lần ám chỉ rằng việc đóng cửa đột ngột phòng thí nghiệm của quân đội Mỹ tại Fort Detrick ở bang Maryland vào tháng 7-2019 có liên quan đến sự bùng phát đại dịch COVID-19.

Một người đàn ông họ Lei đang gom những chiếc xe đạp chung bị vứt bỏ vào một chiếc xe tải bên ngoài khách sạn cách ly cho biết không có gì chắc chắn rằng virus có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ông nói: “Mọi người đang nói rằng virus đến từ các quốc gia khác. Tôi thực sự không chắc".

Trung Quốc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm “viết lại” nguồn gốc nCoV
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang