Nga phê chuẩn gia hạn hiệp ước New START với Mỹ vào “phút cuối”

Thứ Bảy, 30/01/2021 14:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-1, CNN đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký đạo luật phê chuẩn việc gia hạn New START, một hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân quan trọng với Mỹ, một tuần trước khi nó hết hạn.

Thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân đã được gia hạn 5 năm cho đến ngày 5 tháng 2 năm 2026, Điện Kremlin cho biết. Đây là hiệp ước lớn cuối cùng thuộc loại này giữa Nga và Mỹ sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân riêng biệt với Nga có tên Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), dưới thời chính quyền Trump vào năm 2019.

Tổng thống Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện qua điện thoại hồi đầu tuần bày tỏ "sự hài lòng" về việc trao đổi công hàm giữa hai nước về việc gia hạn hiệp ước.

Quốc hội Nga đã bỏ phiếu phê chuẩn việc gia hạn 5 năm. Hiệp ước mang tính bước ngoặt lần đầu tiên được ký kết trong thời hạn 10 năm bởi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vào năm 2010. Nó có hiệu lực vào ngày 5-2-2011. Hiệp ước giới hạn số lượng vũ khí tấn công chiến lược mà cả hai nước có thể có.

Tổng thống Nga Putin - Ảnh: Getty

Nhà Trắng cho biết Hiệp ước giới hạn mỗi bên không được triển khai hơn 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và máy bay ném bom hạng nặng; không quá 1.550 đầu đạn trên các ICBM đã triển khai, SLBM đã triển khai và máy bay ném bom hạng nặng mang vũ khí hạt nhân…

"Việc gia hạn Hiệp ước đáp ứng lợi ích quốc gia của Liên bang Nga, giúp duy trì tính minh bạch và khả năng dự đoán của các mối quan hệ chiến lược giữa Nga và Mỹ, đồng thời hỗ trợ sự ổn định chiến lược toàn cầu, có tác động có lợi đối với tình hình quốc tế, và đóng góp vào tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân” - Điện Kremlin cho biết trong tuyên bố được công bố vào tối 29-1.

Tuần trước, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên rằng “Hiệp ước START mới được gia hạn là vì lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ và việc gia hạn này càng có ý nghĩa hơn khi mối quan hệ với Nga đang đối nghịch, như ở thời điểm hiện tại”.

Bà nói thêm rằng đây là "hiệp ước duy nhất còn lại hạn chế các lực lượng hạt nhân của Nga và là một mỏ neo cho sự ổn định chiến lược giữa hai nước".

Bình luận (0)

Lên đầu trang