Nhóm điều tra Covid-19 của WHO đã tiếp cận bệnh viện ở Vũ Hán

Thứ Bảy, 30/01/2021 15:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-1, AFP đưa tin nhóm các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 đã gặp các nhân viên tại bệnh viện Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nơi đã tiếp nhận điều trị các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được xác nhận trên Thế giới.

Cả nhóm được đưa đến Bệnh viện công Kim Ngân Đàm, bệnh viện đầu tiên tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 được chẩn đoán chính thức vào cuối năm 2019, khi nỗi kinh hoàng của dịch bệnh này xuất hiện ở thành phố miền trung Trung Quốc.

Thông tin chi tiết về chuyến đi cho đến nay vẫn còn rất ít, các phương tiện truyền thông được giữ kín và thông tin về hành trình được truyền tải qua các tweet đăng trên Twitter từ các chuyên gia của WHO thay vì chính quyền Trung Quốc.

Trong một tweet, thành viên nhóm Peter Daszak đã hoan nghênh chuyến thăm bệnh viện như một "cơ hội quan trọng để nói chuyện trực tiếp với các bác sĩ đã có mặt tại thời điểm quan trọng để chống lại COVID!"

Vào chiều 30-1, nhóm dự kiến ​​sẽ đến thăm một triển lãm hoan nghênh phản ứng khẩn cấp của các cơ quan y tế Vũ Hán trong giai đoạn đầu hỗn loạn của dịch Covid-19 cũng như sự nhanh nhạy của giới lãnh đạo trong việc kiểm soát một cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ.

Sứ mệnh của WHO đi kèm với hành trang chính trị nặng nề. Nó đã bị bao vây bởi sự chậm trễ, với việc Trung Quốc từ chối cho nhóm đến sớm hơn vào giữa tháng 1, trong khi dư luận quốc tế thì bày tỏ sự hoài nghi những gì các chuyên gia có thể hy vọng tìm thấy một năm sau khi dịch bệnh được ghi nhận lần đầu.

Đoàn xe chở nhóm chuyên gia của WHO ở Vũ Hán - Ảnh: AFP

Hôm 29-1, Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO - Micheal Ryan cho rằng thành công "không nhất thiết phải được đo lường hoàn toàn bằng việc tìm ra nguồn gốc dịch Covid-19. Đây là một công việc phức tạp, nhưng những gì chúng ta cần làm là thu thập tất cả dữ liệu ... và đi đến đánh giá xem chúng ta biết thêm được bao nhiêu về nguồn gốc của căn bệnh và những nghiên cứu sâu hơn có thể cần thiết để làm sáng tỏ điều đó".

Tuần trước, Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ không được "can thiệp chính trị" vào  hoạt động điều tra của nhóm chuyên gia WHO sau khi Nhà Trắng yêu cầu cuộc điều tra phải được tiến hành một cách "mạnh mẽ và minh bạch".

WHO khẳng định cuộc điều tra sẽ bám sát vào khoa học đằng sau cách thức virus lây nhiễm từ động vật - được cho là dơi - sang người. Nhóm nghiên cứu cũng dự kiến ​​sẽ đến thăm chợ thực phẩm tươi sống Hoa Nam – nơi ghi nhận các ca bệnh Covid-19 đầu tiên trên Thế giới cũng như đến thăm Viện Virus học Vũ Hán và các phòng thí nghiệm khác.

Trung Quốc hiện nay đang tìm cách xoa dịu những lời chỉ trích về cách xử lý giai đoạn đầu của dịch bùng phát. Chính quyền nước này đang điều hướng sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước vào việc xử lý và phục hồi sau dịch.

Kể từ khi lan ra ngoài biên giới Trung Quốc, đại dịch Covid-19 đã hoành hành khắp Thế giới giết chết hơn hai triệu người và phá hủy các nền kinh tế.

Trung Quốc, với số người chết được báo cáo tương đối thấp là 4.636 ca, thời gian qua đã tăng trở lại. Chính quyền nước này cho phong toả các khu vực có bất kỳ trường hợp nào được phát hiện nhiễm bệnh, tiến hành xét nghiệm hàng triệu người và hạn chế việc đi lại để ngăn chặn dịch bệnh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên hôm 29-1 đã gọi hoạt động của nhóm điều tra của WHO là "một phần của nghiên cứu toàn cầu" về đại dịch. "Đó không phải là một cuộc điều tra” – ông nói với các phóng viên.

Nhóm điều tra của WHO bắt đầu đi thực địa tìm nguồn gốc dịch Covid-19
 
Cả Trung Quốc và WHO đều chậm trễ trong việc ngăn Covid-19 bùng phát
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang