Anh nộp đơn xin gia nhập Hiệp định xuyên Thái Bình Dương CPTPP

Chủ Nhật, 31/01/2021 16:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 31-1, BBC đưa tin Vương quốc Anh đang nộp đơn xin gia nhập hiệp định khu vực thương mại tự do bao gồm 11 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương tham gia, nằm trong kế hoạch hậu Brexit (rời khỏi Liên minh Châu Âu) của nước này.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - hay CPTPP – có sự tham gia của Việt Nam và nhiều nước khác như Úc, Canada, Nhật Bản và New Zealand.

Tổng cộng, hiệp định này bao phủ một thị trường khoảng 500 triệu người, tạo ra hơn 13% thu nhập của thế giới.

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế của Anh Liz Truss sẽ đưa ra yêu cầu tham gia hiệp định này vào ngày 1-2 với các cuộc đàm phán gia nhập dự kiến sẽ được tiến hành ​​vào mùa xuân.

Có 11 quốc gia trong hiệp định thương mại CPTPP được hình thành vào năm 2018: Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Mỹ ban đầu đang đàm phán để trở thành một phần của CPTPP, nhưng cựu Tổng thống Donald Trump đã rút lui khỏi hiệp định khi ông nhậm chức.

Thủ tướng Anh - Boris Johnson- Ảnh: godaddyworld.com

Mục đích chính của thỏa thuận là cắt giảm thuế quan thương mại - một dạng thuế, giống như thuế biên giới - giữa các nước thành viên. Nó bao gồm lời hứa loại bỏ hoặc giảm 95% phí nhập khẩu - mặc dù một số khoản phí này được giữ để bảo vệ (bảo hộ) một số sản phẩm sản xuất trong nước, ví dụ như gạo của Nhật Bản và ngành công nghiệp sữa của Canada.

Đổi lại, các quốc gia phải hợp tác về các quy định, chẳng hạn như tiêu chuẩn thực phẩm. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn và quy định này không nhất thiết phải giống nhau và các nước thành viên có thể thực hiện các giao dịch thương mại của riêng mình. Vương quốc Anh là quốc gia không thành lập đầu tiên nộp đơn tham gia hiệp định này và nếu thành công, họ sẽ là nền kinh tế lớn thứ hai sau Nhật Bản tham gia nó.

Anh được lợi gì? 

Đúng một năm sau khi nói lời chia tay với EU, Vương quốc Anh đang hướng tới một câu lạc bộ thương mại mới.

Các quốc gia Vành đai Thái Bình Dương đại diện cho 13% thu nhập toàn cầu và 500 triệu người - và Vương quốc Anh sẽ giữ quyền tự do thực hiện các giao dịch ở những nơi khác. Sẽ có sự thống nhất về cách các tiêu chuẩn và quy định được thiết lập (với các mức tối thiểu phải được tuân thủ) - nhưng chúng không cần phải giống nhau.

Thoả thuận này sẽ làm sâu sắc thêm một số mối quan hệ đó - và cho phép các nhà sản xuất Vương quốc Anh có nguồn linh kiện từ nhiều quốc gia trong khối được hưởng một số lợi ích theo các khoản phụ cấp về "quy tắc xuất xứ".

CPTPP nằm trong chiến lược của Anh hậu Brexit - Ảnh: AFP

Nhưng sự thúc đẩy thực sự có thể đến trong tương lai, nếu có những bên khác tham gia - đặc biệt là Mỹ, như Tổng thống Biden đã gợi ý. Điều đó sẽ mang lại cho Vương quốc Anh hy vọng về một thỏa thuận thương mại với Mỹ - trong một khối thương mại nắm giữ quyền lực đáng kể trên trường toàn cầu.

Nếu Anh tham gia CPTPP, thuế quan sẽ được cắt giảm đối với các ngành công nghiệp của Anh bao gồm thực phẩm và đồ uống và ô tô. Ví dụ, sẽ không có thuế xuất khẩu rượu whisky sang Malaysia và ô tô sang Canada.

Thủ tướng Boris Johnson cho biết: “Một năm sau khi rời EU, chúng tôi đang xây dựng các mối quan hệ đối tác mới sẽ mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho người dân Anh. Việc đăng ký trở thành quốc gia mới đầu tiên tham gia CPTPP thể hiện tham vọng của chúng tôi trong việc tạo ra môi trường kinh doanh theo những điều kiện tốt nhất với bạn bè và đối tác trên toàn thế giới và là một nhà đấu tranh nhiệt tình cho thương mại tự do toàn cầu”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang