Nhật cảnh báo đảo chính ở Myanmar làm tăng ảnh hưởng của Trung Quốc

Thứ Ba, 02/02/2021 18:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-2, Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Nhật Bản cảnh báo cuộc đảo chính ở Myanmar có thể làm gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Các nền dân chủ trên thế giới có nguy cơ đẩy Myanmar vào vòng tay của Trung Quốc nếu phản ứng của họ đối với cuộc đảo chính không quyết liệt đối với các tướng lĩnh nước này, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết.

“Nếu chúng ta không tiếp cận sự việc này đủ tốt, Myanmar có thể ngày càng xa rời các quốc gia dân chủ về chính trị và gia nhập liên minh của Trung Quốc” - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Yasuhide Nakayama trong khi đó cũng cảnh báo. Ông cho rằng Nhật Bản nên thảo luận một chiến lược chung với các đồng minh của mình về vụ việc.

Quân đội Myanmar lên nắm quyền hôm 1-2, tuyên bố tình trạng khẩn cấp và bắt giữ nhà lãnh đạo được bầu Aung San Suu Kyi cùng với các quan chức chính phủ khác vì cáo buộc đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà đã giành được chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 8-11 thông qua "gian lận bầu cử".

Nhật Bản là một nhà tài trợ và viện trợ lớn có quan hệ chặt chẽ lâu đời với Myanmar, đã đáp lại bằng cách kêu gọi trả tự do cho Suu Kyi và các thành viên trong chính phủ dân sự của bà, đồng thời khôi phục nền dân chủ.

Một binh sĩ đứng gác ở toà thị chính Yangon sau cuộc đảo chính - Ảnh: Reuters

Nakayama cho biết bất kỳ động thái nào nhằm đình chỉ chương trình đối tác của Nhật Bản với quân đội Myanmar đều có thể khiến Trung Quốc giành được nhiều ảnh hưởng hơn, có khả năng làm suy yếu an ninh trong khu vực.

Nakayama nói: “Nếu chúng ta dừng lại, mối quan hệ của quân đội Myanmar với quân đội Trung Quốc sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và họ sẽ ngày càng xa cách với các quốc gia tự do bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Vương quốc Anh. "Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ gây rủi ro cho an ninh của khu vực" – ông nói.

Kể từ năm 2014, thông qua các cuộc hội thảo trong nước và các chương trình khác, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đào tạo các sĩ quan quân đội Myanmar về y học, khí tượng hàng không, cứu trợ thảm họa và dạy tiếng Nhật.

Hai nước cũng có một chương trình trao đổi học thuật, theo đó tám học viên từ quân đội Myanmar hiện đang theo học tại Học viện Quốc phòng Quốc gia Nhật Bản.

Là một phần trong nỗ lực kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông và Ấn Độ Dương, Nhật Bản thời gian qua đã tập trung vào việc “hỗ trợ nâng cao năng lực” cho các nước ASEAN.

Nakayama, người đã công khai chỉ trích về Trung Quốc, cho biết ông đang theo dõi các hành động của Trung Quốc trên biển một cách thận trọng theo luật mới được thông qua ở Bắc Kinh, cho phép lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc nổ súng vào các tàu nước ngoài.

Liên hiệp quốc và nhiều nước lên án quân đội đảo chính ở Myanmar
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang