Tổng thư ký LHQ kêu gọi "tẩy chay" đảo chính ở Myanmar

Thứ Năm, 04/02/2021 10:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-2, BBC dẫn lời Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc - António Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế đảm bảo rằng cuộc đảo chính hôm 1-2 ở Myanmar sẽ thất bại.

Ông nói, việc đảo ngược kết quả cuộc bầu cử là "không thể chấp nhận được" và các nhà lãnh đạo đảo chính phải hiểu rằng đây không phải là cách để quản lý đất nước.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang thảo luận về một tuyên bố khả thi, nhưng Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chặn bất kỳ hình thức ngôn từ nào lên án cuộc đảo chính. Nhà lãnh đạo đắc cử Aung San Suu Kyi bị bắt giữ. Cảnh sát Myanmar sau đó đã đệ trình một số cáo buộc chống lại bà Suu Kyi, người đã bị tạm giam cho đến ngày 15-2.

Cuộc đảo chính do người đứng đầu lực lượng vũ trang – Thống tướng Min Aung Hlaing lãnh đạo đã chỉ định 11 thành viên cho nội các.

Đảo chính ở Myanmar đang trở thành tâm điểm quốc tế - Ảnh: AFP

Quân đội đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm, đã tìm cách biện minh cho hành động của mình bằng cách cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái, sự kiện mà đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi đã giành chiến thắng.

Các dịch vụ của mạng xã hội Facebook tại Myanmar đã bị gián đoạn vào hôm 4-2 trong bối cảnh quân đội đã ra lệnh cho các công ty viễn thông chặn nền tảng truyền thông xã hội này.

Công ty xác nhận sự cố gián đoạn, kêu gọi "nhà chức trách khôi phục kết nối để người dân Myanmar có thể liên lạc với gia đình, bạn bè của họ và truy cập thông tin quan trọng".

Trong những ngày qua, các nhà hoạt động đã thành lập trang Facebook để phối hợp phản đối cuộc đảo chính.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi thiết lập lại trật tự hiến pháp ở Myanmar. Ông nói rằng hy vọng sẽ có sự thống nhất trong Hội đồng Bảo an về vấn đề này. Ông nói: “Chúng tôi sẽ làm mọi cách để huy động tất cả các nhân tố chủ chốt của cộng đồng quốc tế gây đủ áp lực lên Myanmar để đảm bảo rằng cuộc đảo chính này sẽ thất bại”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang