Venezuela bỏ tù quan chức cung cấp dữ liệu dầu cho Mỹ

Thứ Bảy, 06/02/2021 16:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-2, AFP đưa tin chính quyền Venezuela đã bỏ tù hai quan chức của công ty dầu khí nhà nước PDVSA trong 5 năm vì đã cung cấp cho Mỹ các chi tiết "chiến lược và nhạy cảm" về các hoạt động khai thác dầu của đất nước.

Những người bị phạt tù là Alfredo Chirinos, giám đốc hoạt động đặc biệt của công ty và Aryenis Torrealba, tổng giám đốc hoạt động khai thác dầu thô của PDVSA. Hai người này đã bị bắt vào năm ngoái.

Họ "bị kết án 5 năm tù vì tội tiết lộ, lưu trữ hoặc cung cấp thông tin", một tuyên bố có chữ ký của tổng chưởng lý Tarek William Saab cho biết.

Tòa dựa vào lời khai của nhân chứng và các bằng chứng "tài liệu" để tuyên án.

Theo phán quyết, cả hai cựu giám đốc điều hành đều xử lý thông tin về tồn kho dầu nhiên liệu và "hệ thống lọc dầu, cũng như các tuyến đường của các tàu giao dịch với PDVSA” rồi cung cấp nó cho Mỹ.

Nhóm công nhân của PDVSA - Ảnh: AFP

"Các quan chức này đã làm rò rỉ thông tin nhạy cảm và bí mật từ ngành công nghiệp dầu mỏ, dẫn đến việc chính phủ Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt, gây thiệt hại tài chính đáng kể cho ngành do hạn chế việc tiếp thị sản phẩm của họ ra quốc tế" - văn bản cho biết.

Washington đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Nicolas Maduro, đặc biệt bằng cách cắt giảm doanh thu dầu mỏ quan trọng của chính phủ của ông.

Các biện pháp trừng phạt bao gồm lệnh cấm công dân và công ty Mỹ tham gia vào hoạt động kinh doanh dầu thô của Venezuela, có hiệu lực từ tháng 4-2019.

Sản lượng dầu khai thác của Venezuela năm 2020 chỉ ở mức hơn 400.000 thùng/ngày, thấp nhất trong nhiều thập kỷ, một sự sụt giảm mà các chuyên gia cho rằng do nhiều năm xảy ra tham nhũng và quản lý yếu kém trong ngành công nghiệp chính của đất nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang