Iran đòi Mỹ dỡ trừng phạt trước khi quay lại thoả thuận hạt nhân

Chủ Nhật, 07/02/2021 19:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-2, Reuters dẫn lời lãnh tụ tối cao Iran - Ayatollah Ali Khamenei nhấn mạnh quyết định "cuối cùng và không thể đảo ngược" của Tehran là chỉ quay lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nếu Washington dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với nước này.

Thỏa thuận giữa Iran và 6 cường quốc đã hạn chế hoạt động làm giàu uranium của Iran, khiến Tehran khó phát triển vũ khí hạt nhân - một tham vọng mà Iran từ lâu đã phủ nhận đổi lại việc các lệnh trừng phạt được nới lỏng.

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ bỏ thỏa thuận vào năm 2018, tố cáo đây là thoả thuận một phía có lợi cho Iran và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đã làm tê liệt nền kinh tế của Iran.

"Iran đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận, không phải Mỹ và ba nước châu Âu ... Nếu họ muốn Iran quay trở lại các cam kết của mình, trên thực tế, Mỹ phải dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt", kênh truyền hình nhà nước dẫn lời Khamenei nói trong một cuộc họp với các chỉ huy Không quân.

Lãnh tụ tối cao Iran - Ayatollah Ali Khamenei - Ảnh: Reuters

“Sau đó, sau khi xác minh xem tất cả các lệnh trừng phạt đã được dỡ bỏ một cách chính xác hay chưa, chúng tôi sẽ quay trở lại tuân thủ đầy đủ… Đây là quyết định cuối cùng và không thể thay đổi và tất cả các quan chức Iran đều nhất trí về điều đó” – ông nói.

Để đáp lại sự rút lui của Trump, Tehran đã lần lượt vi phạm các giới hạn chính của thỏa thuận, xây dựng kho dự trữ uranium làm giàu thấp, tinh chế uranium ở mức độ tinh khiết cao hơn và sử dụng máy ly tâm tiên tiến để làm giàu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, người mới nhậm chức vào tháng trước, đã nói rằng nếu Tehran trở lại tuân thủ nghiêm ngặt hiệp ước, Washington sẽ tuân theo và sử dụng điều đó làm bàn đạp cho một thỏa thuận rộng lớn hơn có thể hạn chế sự phát triển tên lửa của Iran và các hoạt động trong khu vực.

Iran đã nhiều lần nói rằng họ có thể nhanh chóng đảo ngược những vi phạm nếu các lệnh trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ nhưng đã loại trừ bất kỳ cuộc đàm phán nào về chương trình tên lửa đạn đạo của nước này và ảnh hưởng của Tehran ở Trung Đông, nơi Iran và Ả Rập Saudi đã tham gia vào các cuộc chiến ủy nhiệm trong nhiều thập kỷ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang