Thủ tướng Israel không nhận tội tham nhũng trong phiên toà

Thứ Ba, 09/02/2021 13:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-2, Reuters đưa tin Thủ tướng Israel – ông Benjamin Netanyahu đã từ chối nhận tội đối với các cáo buộc tham nhũng khi tiếp tục tham dự phiên tòa xét xử ông, 6 tuần trước khi cử tri lại đi bỏ phiếu để thông qua phán quyết về sự lãnh đạo của ông.

“Tôi xác nhận câu trả lời bằng văn bản được gửi dưới tên tôi” - Netanyahu nói khi đứng trước hội đồng ba thẩm phán tại Tòa án Quận Jerusalem.

Ông đã đề cập đến một tài liệu mà các luật sư của ông đã cung cấp cho tòa vào tháng trước, trong đó họ lập luận rằng Netanyahu, 71 tuổi, không phạm tội hối lộ, vi phạm lòng tin và gian lận.

Netanyahu bị truy tố vào năm 2019 trong các vụ án kéo dài liên quan đến quà tặng từ những người bạn là triệu phú và bị cáo buộc tìm kiếm sự ưu ái của pháp luật đối với các ông trùm truyền thông để đổi lấy việc đưa tin có lợi.

Khi bước vào phòng xử án, Netanyahu ngồi trong góc với các luật sư của mình, quay lưng lại với máy quay. Bản thân phiên toà không được phát sóng nhưng các phóng viên có thể theo dõi phiên xử từ những nơi khác trong tòa án.

Thủ tướng Israel – ông Benjamin Netanyahu xuất hiện tại toà - Ảnh: Reuters

Việc ông nhanh chóng rời khỏi tòa án dường như nhằm mục đích cho công chúng thấy rằng ông sẽ không cho phép phiên tòa can thiệp vào hoạt động của chính phủ Israel, trong bối cảnh xã hội vừa tái mở cửa sau lệnh phong toả kéo dài một tháng để chống dịch Covid-19. 

Trước khi phiên toà diễn ra vào năm ngoái, ông Netanyahu từng có một bài phát biểu lên án việc ông bị truy tố là “một cuộc săn lùng phù thủy” của phe cánh tả nhằm lật đổ một thủ tướng cánh hữu như ông.

Israel sẽ tổ chức cuộc bầu cử quốc hội lần thứ tư trong hai năm vào ngày 23-3 liên quan tới việc Netanyahu xử lý cuộc khủng hoảng Covid-19 và cáo buộc tham nhắm vào ông, những vấn đề chính gây ra các cuộc biểu tình hàng tuần chống lại vị thủ tướng này.

Netanyahu giữ chức thủ tướng liên tục từ năm 2009 sau nhiệm kỳ đầu tiên từ năm 1996 đến 1999, trở thành nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của Israel.

Bình luận (0)

Lên đầu trang