Nhà báo Úc bị bắt ở Trung Quốc vì tình nghi làm lộ bí mật

Thứ Hai, 08/02/2021 20:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-2, Reuters đưa tin một nhà báo quốc tịch Úc đã bị giam giữ gần 6 tháng tại Trung Quốc nơi cô làm việc cho một kênh truyền hình nhà nước, đến hôm nay đã chính thức bị chính quyền ra lệnh bắt giữ vì tình nghi cung cấp trái phép thông tin chứa bí mật quốc gia ra nước ngoài.

Thông báo được chính quyền Trung Quốc đưa ra khi gia đình của nữ nhà báo Cheng Lei, 49 tuổi cầu xin chính quyền cung cấp thông tin.

"Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng về sự vô tội của cô ấy" - một đại diện gia đình cho Reuters biết. “Chúng tôi tôn trọng quy trình xét xử của Trung Quốc và kêu gọi các nhà chức trách ra một kết luận nhanh chóng, nhân ái và kịp thời”.

Cheng bị bắt vào ngày 5-2, Bộ trưởng Ngoại giao Úc - Marise Payne và người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Uông Văn Bân cho biết. Nữ nhà báo sinh ra ở Trung Quốc nhưng cùng cha mẹ chuyển đến Úc từ nhỏ và theo học đại học ở bang Queensland.

Căng thẳng giữa Úc và Trung Quốc tăng cao trong năm qua sau khi Canberra kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Bắc Kinh đáp lại bằng các đòn trả đũa thương mại.

Cheng là một cựu phát thanh viên tin tức kinh doanh trên kênh tiếng Anh CGTN của truyền thông nhà nước Trung Quốc, nơi cô đã làm việc trong gần một thập kỷ, đã thường xuyên tham dự các sự kiện kinh doanh và do đại sứ quán Úc tổ chức cho cộng đồng người Úc khi làm việc tại Bắc Kinh.

 
Ngoại trưởng Úc - Marise Payne đã lên án hành động bắt giữ nữ nhà báo Cheng Lei - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Payne cho biết chính phủ Úc “đã nêu lên những lo ngại nghiêm trọng về việc Cheng bị giam giữ thường xuyên đến các quan chức cấp cao, bao gồm cả lo ngại về phúc lợi và điều kiện giam giữ của cô ấy”.

Trong khi đó ông Uông Văn Bân, người phát ngôn của Bộ ngoại giao Trung Quốc, nói rằng tất cả các quyền của Cheng đã được "đảm bảo đầy đủ". Ông nói trong một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh rằng Trung Quốc hy vọng Úc có thể tôn trọng chủ quyền tư pháp của Trung Quốc và không can thiệp vào việc Trung Quốc xử lý vụ việc.

Cựu đại sứ Úc tại Trung Quốc - Geoff Raby cho biết trường hợp của Cheng "dường như vượt ra ngoài các vấn đề trong mối quan hệ song phương giữa hai nước”.

Raby nói với Reuters: “Việc hỗ trợ cho Cheng Lei trở nên khó khăn hơn nhiều khi không có liên hệ cấp cao giữa các chính phủ”.

“Mặc dù là một công dân Úc lâu năm, Lei cũng có tình yêu lớn đối với đất nước nơi cô sinh ra và rất được kính trọng trên toàn cầu,” tuyên bố của gia đình cho biết.

Ngoại trưởng Úc - Payne cho biết các quan chức đã đến thăm Cheng sáu lần trong thời gian cô bị giam giữ, gần đây nhất là vào cuối tháng 1.

Trong những ngày sau khi việc giam giữ vào tháng 8-2020 của Cheng được công khai, hai phóng viên nước ngoài của Úc đã được đưa ra khỏi Trung Quốc nhờ sự giúp đỡ của các quan chức lãnh sự Úc sau khi cặp đôi này bị bộ an ninh nhà nước Trung Quốc thẩm vấn.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó tiết lộ rằng cơ quan an ninh của Úc đã thẩm vấn các nhà báo Trung Quốc làm việc tại Úc trong những tuần trước khi Cheng bị giam giữ.

Một người Úc khác, nhà văn Yang Hengjun, đang phải đối mặt với phiên tòa ở Bắc Kinh với cáo buộc gián điệp mà ông đã phủ nhận sau khi bị bắt vào tháng 1- 2019 tại sân bay Quảng Châu.

Úc hợp tác với Mỹ phát triển tên lửa siêu thanh đối phó Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang