Úc hợp tác với Mỹ phát triển tên lửa siêu thanh đối phó Trung Quốc

Thứ Tư, 02/12/2020 11:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-12, CNN đưa tin Úc sẽ cùng phát triển tên lửa hành trình siêu thanh với Mỹ nhằm đối phó với việc Trung Quốc và Nga đang phát triển các loại vũ khí tương tự.

Thông tin trên được Bộ trưởng Quốc phòng Úc - Linda Reynolds thông báo.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các năng lực tiên tiến để cung cấp cho Lực lượng Phòng vệ Úc nhiều lựa chọn hơn để đối phó với các hành vi xâm lược chống lại lợi ích của mình" – Bộ trưởng Reynolds cho biết trong một tuyên bố.

Bà không tiết lộ chi phí phát triển tên lửa hoặc khi nào thì chúng sẽ đi vào hoạt động.

Úc dành đến 6,8 tỷ USD trong năm nay để phát triển các hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa, tốc độ cao, bao gồm cả nghiên cứu tên lửa siêu thanh.

Tên lửa siêu thanh có khả năng di chuyển với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh và sự kết hợp giữa tốc độ, khả năng cơ động và độ cao khiến chúng khó bị theo dõi và đánh chặn.

Úc sắp hợp tác với Mỹ phát triển tên lửa siêu thanh - Ảnh: Hải quân Mỹ

Năm ngoái, Nga đã triển khai tên lửa hạt nhân siêu thanh đầu tiên của mình, trong khi Lầu Năm Góc cũng đã thử nghiệm một tên lửa siêu thanh tương tự vào năm 2017.

Theo các nhà phân tích quốc phòng, Trung Quốc đã triển khai hoặc sắp triển khai các hệ thống siêu thanh được trang bị đầu đạn thông thường.

Vào tháng 7, Úc cho biết họ sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên 40% trong 10 năm tới để có được khả năng cải thiện khả năng tấn công tầm xa hơn trên không, trên biển và trên bộ.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Úc mở rộng trọng tâm quân sự từ Thái Bình Dương sang khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, sự hợp tác giữa Úc với Mỹ để phát triển tên lửa có thể làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang