Hy Lạp 'nóng vội' mua tiêm kích F-35, chấp nhận cả hàng dùng rồi

Thứ Tư, 18/11/2020 23:40

|

(CAO) Theo AP ngày 18-11 đưa tin, giới chức Hy Lạp đang tỏ ra rất vội vàng trong kế hoạch mua tiêm kích F-35 của Mỹ, bằng chứng là họ chấp nhận cả hàng đã qua sử dụng.

Theo thông tin, Bộ Quốc phòng Hy Lạp dự tính mua 18 - 24 tiêm kích tàng hình F-35 mới hoặc đã qua sử dụng trong biên chế không quân Mỹ. Họ còn đề nghị các quan chức Mỹ nên sớm tới Hy Lạp để bàn bạc về hợp đồng. 

Trong một bức email nói về vấn đề này giám đốc Cục Trang bị, Theodoros Lagios có viết: "Chúng tôi đánh giá cao về bảng hợp đồng này và hy vọng chiếc F-35 đầu tiên được bàn giao trong năm 2021. Tất cả đang được gấp rút tiến hành và tôi mong mọi thứ thành công".

Một chiếc tiêm kích F-35 của Mỹ - Ảnh: DPA

Việc đưa F-35 nhanh chóng vào biên chế cũng khiến các khoản chi phí tăng cao, nhất là các hệ thống kỹ thuật cần để bảo dưỡng, sửa chữa tiêm kích hiện đại này. Động thái của Hy Lạp được cho là nhằm đối phó với việc đẩy mạnh hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở đông Địa Trung Hải.

Căng thẳng giữa hai nước bùng phát từ tháng 8, khi Ankara cử chiến hạm hộ tống tàu thăm dò tới khảo sát địa chấn ở vùng biển mà Athens tuyên bố chủ quyền. Hai bên cũng có những hoạt động quân sự "khiêu khích đối phương" nhưng chưa có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang