Thấy gì qua việc Triều Tiên trình làng tên lửa “quái vật” trong cuộc diễu binh?

Chủ Nhật, 11/10/2020 12:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Giới quân sự toàn cầu đang đổ dồn sự chú ý vào loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) chưa từng thấy trước đây, được CHDCND Triều Tiên trình làng trong buổi diễu binh tối 9, rạng sáng 10-10.

Đây là màn trình làng vũ khí tầm xa đầu tiên của Bình Nhưỡng trong vòng 2 năm qua. Các chuyên gia nhận định đây sẽ là một trong những ICBM di động lớn nhất trên Thế giới nếu nó đi vào hoạt động.“Tên lửa này là một con quái vật” - Melissa Hanham – Phó giám đốc Open Nuclear Network nhận định với Reuters.

Trong buổi diễu binh còn có sự xuất hiện của Hwasong-15, tên lửa tầm xa tân tiến nhất từng được Triều Tiên thử nghiệm và thứ có vẻ là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mới. Trước lễ duyệt binh, được tổ chức để kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động cầm quyền, các quan chức ở Hàn Quốc và Mỹ cho biết ông Kim Jong Un có thể sử dụng sự kiện này để trình làng một loại "vũ khí chiến lược" mới như đã hứa trước đó.

Một quan chức chính quyền cấp cao của Mỹ gọi việc trình làng ICBM là "đáng thất vọng" và kêu gọi chính phủ đàm phán để đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và các tướng lĩnh tại lễ diễu binh - Ảnh: KCNA

Các chuyên gia cho rằng, ICBM mới có kích thước lớn hơn, có khả năng được thiết kế để mang nhiều phương tiện bay tiếp địa độc lập (MIRV), cho phép nó tấn công nhiều mục tiêu hơn và khiến việc đánh chặn khó khăn hơn.

Michael Elleman - Giám đốc Chương trình chính sách không phổ biến vũ khí và hạt nhân tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế nhận định loại tên lửa này có thể bắn đến bất kỳ điểm nào trên đất liền Mỹ, với tính năng vượt trội hơn cả các loại tên lửa ICBM R-16 hoặc R-26 của Liên Xô trước đây.

Markus Garlauskas, cựu sĩ quan tình báo Mỹ về Triều Tiên nhận định ICBM mới có khả năng xua tan nghi ngờ về khả năng Bình Nhưỡng có thể tấn công lục địa Mỹ và là mối đe dọa ngầm rằng họ đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa lớn hơn. Ông nhấn mạnh: “Nếu Hwasong-15 có thể mang đầu đạn hạt nhân siêu lớn tới bất kỳ đâu trên đất Mỹ, thì câu hỏi nảy sinh là loại tên lửa lớn hơn này có thể mang theo những gì?”.

Dàn xe quân sự tại lễ diễu binh - Ảnh: KCNA

Riki Ellison, người sáng lập Liên minh vận động phòng thủ tên lửa phi lợi nhuận nhận định Bình Nhưỡng dự kiến ​​sẽ tiến hành một vụ thử tên lửa lớn hơn trong những tháng tới nhằm gửi thông điệp tới cả Trump và ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Jenny Town, một thành viên tại Trung tâm Stimson cho biết không rõ liệu tên lửa được trưng bày là một bản mô phỏng ý tưởng, bản kỹ thuật hay là một nguyên mẫu có thể mang ra bắn liền. “Có vẻ như rất ít khả năng họ sẽ cố gắng triển khai hệ thống này mà không thử nghiệm nó ít nhất một lần” – bà nhận định.

Lễ thượng cờ tại buổi diễu binh - Ảnh: KCNA
Đám đông trình diễn tại lễ diễu binh - Ảnh: KCNA
Loại tên Iửa ICBM mới được trình làng - Ảnh: KCT/Yonhap 
Triều Tiên duyệt binh rầm rộ dịp 75 năm thành lập Đảng Lao động
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang