Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ đánh giá thế nào về khả năng Trung Quốc tấn công Đài Loan?

Thứ Năm, 08/10/2020 16:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-10, Reuters đưa tin Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ - ông Robert O’Brien đã lên tiếng cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm chiếm Đài Loan bằng vũ lực đều có thể trở thành sai lầm lớn đối với Bắc Kinh.

Theo O’Brien có 2 nguyên nhân chính khiến quyết định này trở thành sai lầm đó là do địa thế của hòn đảo gây khó khăn cho các cuộc đổ bộ, nguyên nhân còn lại đến từ chính sách “mập mờ” của Mỹ đối với Đài Loan khiến Trung Quốc sẽ không lường trước được cách Washington sẽ phản ứng nếu đụng độ quân sự xảy ra.

Phát biểu tại một sự kiện ở Đại học Nevada, O’Brien cho rằng hành động xây dựng lực lượng hải quân của Trung Quốc hiện nay có lẽ là chưa từng thấy từ khi Đức tăng cường năng lực hải quân để cạnh tranh với hải quân Anh trước Thế chiến thứ nhất.

O’Brien nhận định: “Một phần của việc làm này (nâng cấp năng lực hải quân) là để đẩy lùi chúng tôi (Mỹ) ra khỏi khu vực Tây Thái Bình Dương và cho phép họ (Trung Quốc) tiến hành một cuộc đổ bộ lên Đài Loan. Nhưng vấn đề ở đây là hoạt động đổ bộ rất khó khăn”.

O’Brien đánh giá khoảng cách eo biển giữa Trung Quốc và Đài Loan lên đến 160km và số lượng các khu vực thuận lợi cho việc quân đội Trung Quốc đổ bộ lên đảo hiện còn rất ít.

“Đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và ở đây cũng có rất nhiều sự mơ hồ về những gì Mỹ sẽ làm để đáp trả một cuộc tấn công của Trung Quốc vào Đài Loan”.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ O’Brien - Ảnh: AP

O’Brien đề cập đến chính sách “mơ hồ chiến lược” lâu đời của Mỹ đối với hòn đảo và về câu hỏi liệu họ có can thiệp để bảo vệ Đài Loan, nơi mà Trung Quốc coi là một bộ phận lãnh thổ và đã thề sẽ kiểm soát bằng vũ lực nếu cần thiết.

Theo luật, Mỹ được yêu cầu cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ, nhưng họ không nói rõ có can thiệp quân sự trong trường hợp hòn đảo bị Trung Quốc tấn công hay không, điều có thể dẫn đến một cuộc xung đột rộng lớn hơn nhiều với Bắc Kinh.

Bình luận của O’Brien được đưa ra vào thời điểm Trung Quốc tăng cường đáng kể hoạt động quân sự gần Đài Loan và khi sự thân thiện trong quan hệ Mỹ - Trung đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

O’Brien lặp lại lời kêu gọi của Mỹ yêu cầu Đài Loan chi tiêu nhiều hơn cho năng lực vũ trang và thực hiện cải cách quân sự để đối phó với tình hình.

Một chiếc chiến đấu cơ F-16V của Đài Loan do Mỹ sản xuất, xuất kích trong một cuộc tập trận ở Chương Hoá tháng 5-2019 - Ảnh: Reuters

Hôm 6-10, quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ về Đông Á đã gọi kế hoạch của Đài Loan nhằm tăng chi tiêu quốc phòng thêm 1,4 tỷ USD vào năm tới là không đủ. Ông cho biết họ cần đầu tư nâng cấp thêm hệ thống tên lửa hành trình phòng thủ bờ biển, thủy lôi, tàu tấn công nhanh, pháo cơ động và các phương tiện giám sát tiên tiến.

Chính quyền Đài Loan, trong một phản hồi đến Reuters, cho biết họ sẽ “cố gắng dành ngân sách phù hợp với nhu cầu của mình để xây dựng một lực lượng phòng thủ vững chắc”.

Đài Loan chi gần 900 triệu USD trong năm để bay chặn máy bay Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang