Không quân Mỹ đưa các “robot chó” vào tập trận, như phim viễn tưởng

Thứ Tư, 09/09/2020 19:07

|

​(CAO) Câu chuyện tưởng chừng như trong 1 cảnh của tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, nhưng giờ đây nó lại trở thành sự thật. Những người máy (robot) có hình dạng giống một chú chó đang được “huấn luyện” để thay thế dần chức năng của chó nghiệp vụ.

CNN hôm 9-9 tường thuật: Nhảy ra từ những chiếc máy bay của Không quân Mỹ, những chú chó robot bốn chân đáp xuống đường băng một sân bay ở sa mạc Mojave, mang đến một cái nhìn rõ hơn về hình thù của chiến tranh trong tương lai.

Cuộc tập trận được tiến hành vào tuần trước, được xem là một trong những thí nghiệm công nghệ cao lớn nhất từ ​​trước đến nay của quân đội Mỹ không khác gì cảnh trong một bộ phim.

Bay và đáp xuống một đường băng trên một chiếc C-130 của Không quân, những chú chó robot được cử ra bên ngoài máy bay để dò tìm các mối đe dọa trước khi những người bên trong tiếp xúc với chúng, theo một bản tin của Không quân Mỹ ngày 3-9 cho biết.

Các răng nanh điện tử chỉ là một mắt xích trong cái mà quân đội Mỹ gọi là Hệ thống Quản lý Chiến đấu Tiên tiến (ABMS). Nó sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu nhanh chóng để phát hiện và chống lại các mối đe dọa đối với các tài sản quân sự của Mỹ trong không gian và các cuộc tấn công có thể xảy ra nhắm vào Mỹ bằng tên lửa hoặc các phương tiện khác.

Một robot chó được đưa vào tập trận ở căn cứ không quân  Nellis, bang Nevada ngày 3-9 - Ảnh: CNN

Will Roper, trợ lý Bộ trưởng phụ trách lĩnh vực thu nhận, công nghệ và hậu cần của Không quân Mỹ cho biết trên chiến trường trong tương lai, các binh sĩ sẽ phải đối mặt với "một loạt thông tin chóng mặt" để đánh giá và sẽ cần dựa vào tổng hợp dữ liệu được thực hiện trong khoảng thời gian cực ngắn tính bằng nano giây để chiến đấu hiệu quả.

Roper cho biết trong một bản tin của Lực lượng Không quân về cuộc tập trận ABMS: “Đánh giá dữ liệu như một nguồn tài nguyên chiến đấu quan trọng không kém nhiên liệu phản lực hoặc vệ tinh, là chìa khóa của kiểu chiến tranh thế hệ tiếp theo".

Cuộc tập trận ABMS mới nhất, diễn ra từ ngày 31- 8 đến ngày 3 -9, có sự tham gia của mọi quân chủng của quân đội Mỹ, bao gồm Lực lượng Bảo vệ Bờ biển sử dụng 30 địa điểm trên khắp đất nước để tiến hành.

Căn cứ Không quân Nellis ở bang Nevada là một trong những khu vực tập trận đợt này, và đó là nơi những chú chó robot xuất hiện.

"Những con chó máy này cung cấp cho chúng tôi hình ảnh của khu vực, tất cả trong khi giữ cho những người bảo vệ của chúng tôi gần máy bay hơn" – Lee Boston, một thành viên của Devil Raiders, biệt danh của Nhóm phản ứng dự phòng số 621 của Không quân, cho biết trong một thông cáo của Không lực Mỹ.

Cận cảnh một robot chó trên đường băng - Ảnh: CNN

Những chú chó máy được nhà sản xuất Ghost Robotics ở Philadelphia gọi với mã Vision 60 UGVs, hay "phương tiện mặt đất không người lái tự hành". Nó được giới thiệu khả năng hoạt động trong mọi địa hình hoặc môi trường trong khi có thể thích ứng với việc mang theo một loạt các cảm biến và bộ phát sóng radio.

Trang web của công ty cho biết: "Một nguyên tắc thiết kế cốt lõi của những con robot có chân của chúng tôi là giảm độ phức tạp cơ học khi so sánh với bất kỳ robot có chân nào khác và thậm chí cả các loại UGV có bánh xe truyền thống". Công ty quảng cáo: “Bằng cách giảm độ phức tạp, chúng tôi đã tăng độ bền, sự nhanh nhẹn và sức chịu đựng vốn có”.

Sự xuất hiện của chúng cho hình dung về chiến tranh trong tương lai - Ảnh: CNN

Trong lực lượng của quân đội Mỹ trong tương lai, chúng có thể là một thành phần quan trọng của cái mà không quân gọi là "chuỗi tiêu diệt".

"Chúng tôi đang khám phá cách sử dụng ABMS để liên kết các cảm biến với khả năng bắn súng trên tất cả các không gian chiến đấu.Việc hoàn thiện các khái niệm và khả năng này là cần thiết để chiến đấu và chiến thắng trong thời đại thông tin"- Tướng John Raymond, giám đốc phụ trách lĩnh vực hoạt động không gian, cho biết trong một thông cáo của Không quân.

Công ty Nhật lần đầu tiên thử thành công ô tô bay trên không
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang