Công an TPHCM ứng dụng công nghệ, đạt hiệu quả cao trong giữ gìn ANTT:

Bài 1: Khi mạng xã hội phủ sóng đến từng hộ dân

Thứ Hai, 24/08/2020 15:54

|

(CATP) Trước các thủ đoạn hoạt động ngày càng chuyên nghiệp của tội phạm, lực lượng Công an TPHCM lại càng cố gắng gấp bội phần để khám phá nhanh các vụ án, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân. Từ việc đưa những ứng dụng công nghệ vào công cuộc bảo vệ tình hình trật tự trị an trên địa bàn, Công an TPHCM đã nhận được sự đồng lòng tuyệt đối từ phía người dân, tạo nên một thế trận cực kỳ vững chắc trong trận chiến thời công nghệ 4.0…

Zalo, viber, facebook…, đặc biệt là tính năng kết nối linh hoạt và tiện lợi của zalo được lực lượng Công an TP.HCM ứng dụng đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Không chỉ giúp gắn kết được tình quân và dân, việc hoạt động nhóm zalo còn mang lại nhiều kết quả khả quan trong công tác đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại khu vực cũng như góp phần rất lớn trong cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân.

Khi cần đã có... Zalo

Sau một thời gian dài đưa vào hoạt động, việc tương tác thông qua mạng xã hội, đáng kể nhất là hoạt động thông qua nhóm zalo của lực lượng Công an đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ. Từ đó, mô hình này đã được Công an TP.HCM khuyến khích nhân rộng trên toàn địa bàn.

Trong đó, phải kể đến quận Bình Thạnh - một trong những quận đi đầu về việc ứng dụng mạng xã hội rộng khắp các địa bàn phường trong phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Theo số liệu mới nhất, hiện quận Bình Thạnh có 827 nhóm zalo, 53 nhóm facebook và 8 nhóm viber do Công an quận (CAQ) quản lý đang hoạt động rất sôi nổi với hơn 45 ngàn thành viên tham gia. Qua đó, lực lượng Công an đã giúp ngăn chặn hàng loạt vụ lừa đảo qua tài khoản ngân hàng, khám phá được nhiều vụ trộm, cướp tài sản…

Hình ảnh một đối tượng nghi vấn được người dân chia sẻ trên Zalo

Theo Thiếu tá Đinh Xuân Mạnh, Trưởng Công an phường 5, quận Bình Thạnh: “Từ năm 2018, Công an phường (CAP) đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền qua các nhóm zalo. Đây là cách làm an toàn, hiệu quả tuyên truyền rất nhanh chóng mà lại không tốn chi phí”. Ngay khi nhận được sự vận động của lực lượng CAP, người dân đều nhiệt tình hưởng ứng tham gia và hồ hởi khi nhận thấy được hiệu quả thiết thực từ các nhóm zalo.

Vừa làm công tác chuyên môn, Thiếu tá Mạnh còn trực tiếp tham gia giải quyết những vấn đề có liên quan của 53 nhóm zalo về tất cả các mảng hoạt động trên địa bàn phường cũng những kết nối với các nhóm phòng chống tội phạm vùng giáp ranh. Những tin nhắn tít tít cứ báo liên hồi đã từ lâu rồi không còn làm những người trong cuộc cảm thấy phiền mà thay vào đó tất cả các thành viên đều cầm máy lên theo dõi từng dòng chữ.

Thiếu tá Mạnh tham gia quản lý nhiều nhóm hoạt động trên Zalo

Nhờ sự đồng lòng, đồng sức đó mà trong cả năm 2019 và cho đến thời điểm này, trên địa bàn phường 5 không xảy ra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nào; đồng thời trực tiếp ngăn chặn hơn chục vụ lừa đảo qua điện thoại. Không chủ quan, lơ là, đồng chí Mạnh vẫn chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các nhóm zalo thường xuyên, liên tục. Anh cũng đặt chỉ tiêu cho lực lượng CSKV mỗi tháng phải vận động người dân để tăng lượng người kết nối trên zalo để thông tin được đến với từng hộ dân.

Những hình ảnh phòng chống tội phạm được chia sẻ trên nhóm Zalo

Thiếu tá Mạnh kể lại, cuối tháng 3-2020, một người dân trên địa bàn phường gửi tin trên các nhóm zalo của khu phố, tổ dân phố thông báo việc bị mất trộm chiếc xe máy kèm theo đó là hình ảnh được camera ghi nhận tại hiện trường. Lực lượng CAP5 đã kịp thời có mặt để xác nhận vụ việc.

Qua nhận diện về hình ảnh, không lâu sau đó, Tổ tuần tra CAP đã phát hiện 2 đối tượng đang điều khiển xe máy hiệu SH Mode BS: 59T2-029.67 lưu thông trên tuyến Nguyễn Thượng Hiền có nhân dạng giống với những gì được chia sẻ trên zalo nên ra hiệu dừng xe kiểm tra.

Bị “động”, chúng rồ ga bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng kiên trì truy đuổi và tóm gọn. Khi được đưa về trụ sở để đấu tranh thì hai đối tượng khai tên là Phạm Văn Thanh (SN 1980) và Nguyễn Hoàng Tuấn (SN 1981). Mở rộng truy xét thì được biết hai đối tượng này đã gây án liên quận với tài sản trộm cắp lên đến cả tỷ đồng.

Đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp được phát hiện, bắt giữ nhờ nhóm Zalo

Anh Hoàng Ái Quốc - người dân phường 5 chia sẻ: “Ngay từ những ngày đầu, tôi nhận thấy việc tham gia sinh hoạt trên nhóm zalo thật sự nhanh gọn và tiện ích. Bất kể thông tin về tuyên truyền hoặc cảnh báo thì chỉ cần CSKV cập nhật lên nhóm là tất cả các hộ dân đều nhận được ngay. Không chỉ giúp ngăn ngừa các loại tội phạm, tôi còn đánh giá cao hoạt động nhóm zalo ở việc rút gọn thời gian cho người dân trong vấn đề thủ tục hành chính.

Có những người chưa từng gặp mặt nhưng lại rất gần gũi trên zalo với những lời chia sẻ, động viên nhau trong cuộc sống hay chỉ đơn giản là thấy lòng ấm khi nhận được những dòng chúc mừng sinh nhật. Mong rằng việc tương tác trên nhóm zalo sẽ được các địa phương tiếp tục phát huy và nhân rộng để người dân có thể chung tay góp sức với lực lượng Công an đấu tranh với các loại tội phạm”.

Nơi chia sẻ những thông tin hữu ích

Từ những kết quả ban đầu, CAQ2 đã quyết liệt thực hiện công trình thi đua về “Tuyên truyền thông tin về ANCT, TTATXH, hướng dẫn về thủ tục tạm trú, thường trú và thực hiện công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm cũng như công tác PCCC của lực lượng CSKV cho người dân trên địa bàn quận 2 ứng dụng mạng xã hội Zalo”.

Đầu năm 2019, CAQ triển khai chỉ đạo CSKV sử dụng mạng xã hội (Zalo, Viber, Facebook) để tạo nhóm nhằm đăng tải các thông tin tuyên truyền về âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân cảnh giác; tiếp nhận các phản ánh của người dân về tình hình ANTT; trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình, tâm tư nguyên vọng của nhân dân…

Thượng tá Trần Văn Hiếu - Trưởng Công an quận 2:

Việc tương tác giữa công an cơ sở với người dân thông qua MXH đã mở rộng phạm vi cung cấp thông tin, thông qua đó, lực lượng Công an cập nhật nhanh phản ánh của người dân, kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa, hạn chế được những hành vi phạm tội xảy ra. Ngoài tuyên truyền thông tin về ANCT, TTATXH, hướng dẫn về thủ tục tạm trú, thường trú và thực hiện công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm cũng như công tác PCCC, thời gian qua, hoạt động nhóm Zalo của CAQ kết nối với các Ban quản trị chung cư trên địa bàn đã làm rất tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19. Phát huy tinh thần đó, trong thời gian tới, CAQ2 sẽ tiếp tục thực hiện tạo thêm nhóm Zalo và vận động các hộ dân tham gia để cùng chung tay bảo vệ trật tự trị an địa bàn.

Đến nay, hầu hết các địa bàn phường đã tích cực tham gia, 87/87 CSKV đã thực hiện tạo nhóm Zalo tương tác với người dân. Theo số liệu mới nhất thì hiện trên địa bàn quận 2 có 236 nhóm zalo đang hoạt động và hơn 2,3 ngàn thành viên tham gia nhóm Facebook.

Từ những thông tin tuyên truyền về tình hình ANTT; tuyên truyền, hướng dẫn các thủ tục về đăng ký tạm trú, thường trú; tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy… người dân cũng đã tiếp nhận nhanh chóng và phản hồi cụ thể.

Thực tế cho thấy, đây là một sự tương tác 2 chiều nên hiệu quả mang lại rất cao. Bất cứ khi nào cần phản ánh, người dân đều có thể vào nhóm zalo, CSKV phụ trách nhóm sẽ có nhiệm vụ tiếp nhận, trả lời và ngược lại. Trong tổng số 168 thông tin liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Công an được chuyển tải trên nhóm Zalo thì tất cả đều đã được phản hồi. Qua đó, Công an các phường đã xử phạt 24 vụ vi phạm hành chính. Riêng đối với những tin ngoài chức trách, CAQ2 cũng hướng dẫn người dân liên hệ cơ quan chức năng để được giải quyết.

Tiếp xúc với chúng tôi, anh Nguyễn Trọng Tới (tổ 36, KP2, P. Bình Trưng Đông, quận 2) cho biết: “Việc tham gia nhóm Zalo trên địa bàn đã được người dân hưởng ứng vì thực tế cho thấy sự kết nối này đã mang lại nhiều hữu ích cho từng hộ dân và bà con trong khu phố. Không chỉ có những tin về ANTT mà những vấn đề rắc rối về thủ tục hành chính cũng được người dân thoải mái nhờ tư vấn để có hướng xử lý tốt nhất, giảm đi rất nhiều khoảng cách giữa người dân với Công an.

Đặc biệt là trong thời gian sau Tết, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng người dân rất an tâm vì được CAP chia sẻ những thông tin chính xác, tránh hoang mang. Hay chỉ cần phát hiện đối tượng nào nghi vấn là người dân chụp hình gởi lên nhóm Zalo để nâng cao cảnh giác. Đối với các trường hợp cụ thể hơn thì ngay khi nhận được thông tin, CSKV đã lập tức có mặt để giải quyết”.

CSKV phường Bình Trưng Đông, quận 2 trao đổi thông tin hoạt động nhóm Zalo

Theo Trung tá Trần Đức Hiền - Trưởng CAP.Bình Trưng Đông, quận 2- thì trên địa bàn phường có khoảng 74 nhóm zalo hoạt động. Thay vì trước đây CSKV phải chờ họp tổ dân phố, rồi nhiều khi phải đến tận nhà dân để tuyên truyền rất mất thời gian thì nay việc chuyển tải thông tin nhanh và rất kịp thời. Qua đó, từ nguồn tin của người dân phản hồi trên nhóm, CAP sẽ nhanh chóng sàng lọc, tập trung kiểm tra và xử lý. Từ những hiệu quả thiết thực, phường sẽ tiếp tục hoàn thiện kết nối các nhóm zalo để đạt 100% người dân tham gia.

Là một cảnh sát khu vực trực tiếp “chuyện trò” cùng với người dân trên mạng Zalo, Trung úy Nguyễn Đình Ngọc Khải cũng đánh giá rất cao về sự tương tác 2 chiều giữa người dân và lực lượng Công an. Rõ ràng, nhóm Zalo đã giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, công tác giữ vững tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường và từng khu phố, từng ô khu vực nói riêng.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang