Đường dây ma túy của cựu cảnh sát Hàn Quốc: Đã đưa trót lọt 5 chuyến "hàng"

Thứ Sáu, 14/08/2020 22:10  | Thanh Hoà

|

(CAO) Ngày 14-8-2020, Đại tá Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an cho biết, tiến hành điều tra mở rộng đường dây ma túy quốc tế do Kim Soonsik (SN 1960, quốc tịch Hàn Quốc) cầm đầu, các đối tượng thừa nhận đã từng vận chuyển 5 lô hàng đá hoa cương sang Hàn Quốc, trong đó có 3 lô hàng chứa ma túy.

Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, thông qua kênh hợp tác quốc tế, Cục C04 đã trao đổi thông tin “nóng” với lực lượng chức năng của Hàn Quốc để xác minh, thu giữ các lô hàng ma túy mà các đối tượng đã vận chuyển trót lọt.

Trước đó, đêm 18 rạng sáng ngày 19/7/2020, Cục C04 đồng chủ trì với Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với các đơn vị, địa phương đấu tranh thành công chuyên án triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia về Việt Nam đưa đi Hàn Quốc tiêu thụ qua đường biển.

Ban chuyên án phối hợp với Công an TP HCM bắt các đối tượng liên quan đang thuê ở các khu biệt thự, chung cư cao cấp
Lực lượng phối hợp bao vây, kiểm tra lô hàng có ma túy tại cảng Cát Lái

Cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy này là Kim Soonsik (SN 1960, quốc tịch Hàn Quốc, cư trú tại chung cư Cantavil, quận 2, TP.HCM). Kim Soonsik từng là sỹ quan có 25 năm công tác trong lực lượng Cảnh sát Busan, Hàn Quốc, bị nhà chức trách Hàn Quốc sa thải do vi phạm kỷ luật.

Kim Soonsik sang Việt Nam du lịch, quan hệ yêu đương với Huỳnh Thị Hoa Trân, là giám đốc Công ty TNHH máy và thiết bị công nghiệp APE có trụ ở 529A Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh để lợi dụng làm bình phong cho việc vận chuyển ma túy sang nước ngoài bằng đường biển.

Thực hiện kế hoạch phá án, hồi 1h30 phút ngày 19/7/2020, tại cảng Cát Lái – TP.HCM, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng tạm giữ lái xe và khám xét khẩn cấp đối với container mang số hiệu 013482 khi các đối tượng vừa khai báo thủ tục hải quan, hàng hóa được niêm phong kẹp chì, container chuẩn bị được đưa xuống tàu biển xuất đi cảng Incheon, Hàn Quốc.

Khám xét 10 kiện đá hoa cương, trọng lượng khoảng 28 tấn phát hiện, thu giữ 40 gói Methamphetamine (khoảng 40 kg) cất giấu bên trong 4 kiện đá.

Lô đá hoa cương nặng hàng tấn có chứa ma túy bên trong

Ngay sau khi thu giữ được vật chứng là ma túy, Ban chuyên án đồng loạt chỉ đạo 6 tổ trinh sát khống chế bắt giữ 5 đối tượng tại các địa điểm khác nhau ở TP. Hồ Chí Minh, thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở các đối tượng trong đường dây (trong đó có 2 người Hàn Quốc, 2 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam).

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội. Nhận định đây là đường dây mua bán ma túy số lượng lớn, xuyên quốc gia, có sự móc nối, cấu kết của nhiều đối tượng ở các tỉnh thành, Cục C04 đã tập trung lực lượng, phương tiện, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm điều tra, mở rộng triệt để, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây này.

Ma túy thu giữ

Đến nay, sau 3 giai đoạn phá án, Cục C04 đã bắt giữ 24 đối tượng tại các địa bàn TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Cà Mau, Kiên Giang… đủ căn cứ để khởi tố 24 bị can về tội Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Tổng số vật chứng thu giữ là 164 kg ma túy các loại (ma túy đá, ketamin, thuốc lắc), 19 bánh heroin, nhiều tài sản (tiền Việt Nam, USD, ô tô, xe máy) liên quan đến vụ án.

Hiện Cục C04 tiếp tục tập trung đấu tranh, khai thác mở rộng vụ án, đồng thời củng cố chứng cứ ra lệnh truy nã quốc tế các đối tượng chủ mưu, cầm đầu hiện đang lẩn trốn tại Campuchia, Trung Quốc và TP. Hồ Chí Minh.

Đại tá Nguyễn Văn Viện cho biết, đây là chuyên án đầu tiên Cục C04 chủ trì khám phá, bắt kẻ cầm đầu một nhánh đường dây là người Hàn Quốc đã từng công tác trong lực lượng Cảnh sát nhiều năm nên phương thức thủ đoạn hoạt động và cất giấu ma túy rất tinh vi.

Chúng giấu ma túy giữa các khối đá nặng kiểu nhân bánh chưng, sau đó dùng silicon để gắn lại, đánh vào tâm lý ngại kiểm tra của các lực lượng chức năng, hoặc nếu có kiểm tra cũng thường chỉ lật 1-2 tấm đá bên trên. Do những khối đá này quá dày nên nếu có dùng các thiết bị kỹ thuật soi chiếu kiểm tra cũng khó phát hiện được.

“Để lật hết 28 tấn đá hoa cương lên để kiểm tra, các CBCS đã phải vất vả suốt đêm. Chuyên án khám phá thành công thể hiện sự hiệp đồng chiến đấu giữa các lực lượng và tinh thần hợp tác quốc tế cao. Đặc biệt, CBCS trực tiếp tham gia đấu tranh chuyên án đã không ngại khó khăn, gian khổ, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, mưu trí, bản lĩnh, kiên trì, mở rộng triệt để vụ án, bắt giữ cơ bản các đối tượng trong đường dây, làm rõ kẻ chủ mưu cầm đầu ở nước ngoài, thu giữ vật chứng với số lượng lớn ma túy, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án và nhân dân”, Cục trưởng Cục C04 đánh giá.

Bình luận (0)

Lên đầu trang