"Nhà ngoại cảm" tung tin tìm được 27 tấn vàng, muốn nộp cho Nhà nước

Thứ Ba, 11/08/2020 07:01  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Vợ chồng "nhà ngoại cảm" còn táng tận lương tâm mua các dụng cụ của bộ đội ngày xưa như bình tông, bật lửa… cùng các xương động vật rồi chôn trong rừng giả là hài cốt liệt sỹ.

Như CAO đã đưa tin, ngày 10-8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Vũ Thị Hòa (SN 1972, quê ở huyện Chấn Yên, tỉnh Yên Bái, hiện ở thôn Đồng Câu, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại lâm nghiệp và dược liệu Vũ Thị Hòa, về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Qua tài liệu của Cơ quan Cảnh sát điều tra, trước năm 2010, Vũ Thị Hòa làm nghề buôn bán động vật hoang dã tại tỉnh Yên Bái. Năm 2017, Hòa kết hôn với Chu Xuân Thu (SN 1946, TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái).

Vũ Thị Hòa (áo đen) đã tạo ra màn kịch lừa đảo táng tận lương tâm.

Vợ chồng Hòa có nhiều năm lang bạt vào miền Nam làm ăn. Ở nơi đất khách quê người, vợ chồng Hòa tự nhận là nhà ngoại cảmkhả năng nói chuyện với người âm, tìm được mộ liệt sỹ.

Để nhiều người tin tưởng, Hòa quảng bá đã tiến hành bốc được nhiều hài cốt liệt sỹ tại các địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Đắc Nông…

Nhưng thực chất, Hòa không có khả năng thực về tâm linh cũng như không thấu thị và tìm mộ liệt sỹ như quảng bá.

Hai vợ chồng Hòa còn táng tận lương tâm đến mức đi mua các dụng cụ của bộ đội ngày xưa như bình tông, bật lửa… cùng các xương động vật như xương trâu, xương bò rồi chôn trong rừng làm giả hài cốt liệt sỹ.

Sau khi đã vẽ ra màn kịch tìm mộ liệt sỹ, chúng tổ chức cúng bái và vẽ ra những vị trí chôn cất các liệt sỹ. Dưới mác của những “nhà ngoại cảm”, từ năm 2011 đến 2014, cặp vợ chồng này đã đưa nhiều người sập bẫy bằng việc đưa các gia đình liệt sĩ đến các nơi chôn cất "ảo", qua đó huy động góp tiền nhằm chiếm đoạt.

Năm 2015, lực lượng quân đội Quân khu 7 phát hiện Hòa có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến việc bốc mộ nên đã không cho phép đoàn của Vũ Thị Hòa hoạt động tại địa bàn Quân khu 7.

Từ đó, vợ chồng Hòa – Thu trở lại tỉnh Vĩnh Phúc và lập công ty vẫn dưới vỏ bọc “nhà ngoại cảm” để tiếp tục “lòe” người nhẹ dạ cả tin.

Thực chất Hòa mở công ty nhằm che đậy hoạt động mê tín dị đoan của mình với các hoạt động tổ chức xem bói, chữa bệnh.

Thấy những biểu hiện đáng ngờ từ công ty mà Hòa làm giám đốc, Công an tỉnh Vĩnh Phúc áp dụng các biện pháp không cho Vũ Thị Hòa thực hiện các hành vi trái pháp luật gây mất ANTT tại địa phương.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc đồng thời xác lập chuyên án để điều tra vạch trần toàn bộ hành vi phạm tội lừa đảo của 2 đối tượng này.

Không chỉ có dấu hiệu lừa đảo trục lợi từ hoạt động tìm mộ liệt sỹ dưới mác “nhà ngoại cảm”, sau khi về địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, 2 đối tượng đã tạo dựng ra hàng loạt kịch bản mang màu sắc tâm linh để lừa đảo nhiều người nhẹ dạ cả tin, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Để tạo sự tin tưởng với mọi người, ngày 18/2/2020, Vũ Thị Hòa gửi đơn tố giác đến Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Trong đơn tố cáo Hòa nêu, trong vườn cây dược liệu công ty của Hòa đã phát hiện 27 tấn vàng và muốn nộp cho nhà nước nhưng do không gặp được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hòa đã nhờ ông N.V.Đ và một số người khác gặp để mang nộp hộ.

Sau đó, Hòa bàn giao cho ông N.V.Đ 7 khối vàng (tương đương trên 251kg) nhưng ông Đ. đã chiếm đoạt số vàng này của Hòa.

Cục Cảnh sát hình sự đã chuyển đơn tố cáo của Hòa đến Công an tỉnh Vĩnh Phúc để tiến hành điều tra, làm rõ. Quá trình điều tra xác minh, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Phúc xác định, không có việc Hòa tìm được 27 tấn vàng và giao 7 khối vàng cho ông Đ.

Do vậy, ngày 10-6, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định không khởi tố vụ án đối với đơn tố giác của Hòa; đồng thời điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Vũ Thị Hòa.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang