Công an TPHCM ứng dụng công nghệ, đạt hiệu quả cao trong giữ gìn ANTT:

Bài 2: “Mắt thần” của nhân dân

Thứ Ba, 25/08/2020 12:23

|

(CATP) Không phải là một mô hình công nghệ mới lạ, nhưng nhiều năm qua, “mắt thần” vẫn có mặt ở mọi ngóc ngách để giúp người dân quan sát mọi biến động bất thường. Có một thực tế không thể phủ nhận, nhờ sự quan sát 24/24 của “mắt thần”, tình hình tội phạm trên địa bàn TPHCM đã được kéo giảm đáng kể, người dân ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh công cộng…

Có mặt tại các điểm nóng

Bên cạnh sự nỗ lực vượt bậc của lực lượng Công an, trong quá trình điều tra, khám phá án, camera quan sát cũng đã trở thành một công cụ cực kỳ hiệu quả. Chính vì thế, trong suốt những năm qua, Công an TPHCM luôn động viên và tạo mọi điều kiện để công an các quận/huyện phát huy và nhân rộng “mắt thần” nhằm tạo mạng lưới quan sát rộng khắp, đặc biệt là tại các địa điểm được đánh giá là phức tạp về an ninh.

Việc lắp đặt camera an ninh ở các khu vực trọng điểm với sự hỗ trợ của người dân đã góp phần rất lớn trong việc bảo đảm tình hình ANTT, giải quyết nhanh những vụ việc mới phát sinh; đồng thời giúp thu thập chứng cứ để khám phá nhanh các vụ án hình sự.

Những hình ảnh được “mắt thần” ghi nhận không chỉ giúp lực lượng công an truy xét, nhận dạng, bắt nóng các đối tượng phạm tội mà còn ngăn chặn rất nhiều vụ việc gây rối ANTT, giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Hai đối tượng khả nghi được “mắt thần” ghi lại, giúp cho cơ quan chức năng xử lý dễ dàng hơn

Theo thống kê, hiện có 23/24 quận, huyện đã ứng dụng hệ thống camera an ninh theo mô hình xã hội hóa được Công an địa bàn quản lý. Tổng cộng 4.258 đầu thu với hơn 30 ngàn camera đang ngày đêm làm nhiệm vụ quan sát và thu hình ảnh. Trong năm 2019, “mắt thần” đã hỗ trợ lực lượng Công an khám phá được 457 vụ, bắt 305 đối tượng, xử lý hành chính 213 vụ...

Đến giờ, anh Nguyễn Tấn Hải (SN 1994, quê Quảng Ngãi) vẫn không quên sự việc xảy ra với mình vào cuối tháng 5-2019. Lúc đó đã hơn 9 giờ, Hải nhận được lệnh đặt xe ôm công nghệ chở đến hẻm 229 Tân Kỳ Tân Quý, phường Tân Sơn Nhì của một thanh niên.

Suốt hành trình cũng không có điều gì bất ổn nhưng khi gần đến nơi, lợi dụng lúc hẻm vắng người và đêm tối, gã khách đã rút ra một vật nhọn giấu sẵn trong người dí vào phía sau cổ của Hải để đe dọa chiếm đoạt điện thoại hiệu Samsung J3 pro. Khi lấy được tài sản, gã bỏ chạy vào hẻm để trốn thoát.

Rất may toàn bộ vụ việc đã được camera an ninh tại khu vực ghi nhận. Do vậy, ngay khi nhận trình báo của anh Hải, lực lượng Công an phường đã trích xuất hình ảnh trên camera để truy xét và xác định được đối tượng Bùi Tri Khương (SN 1994, ngụ địa phương) chính là đối tượng đã thực hiện vụ cướp trên.

“Mắt thần” gắn trên các tuyến đường

Theo Ban chỉ huy CAQ.Tân Phú, đơn vị đã quan tâm nghiên cứu, vận dụng nhiều mô hình hay, cách làm hay trong công tác phòng chống tội phạm của các địa phương và nhận thấy việc vận động nhân dân đóng góp trang bị lắp đặt camera giám sát ANTT rất hiệu quả nên đã tham mưu Quận ủy, UBND quận triển khai ngay.

Tính đến nay, trên địa bàn quận đã có 1.344 mắt camera với 130 đầu thu 84 màn hình tivi quan sát phủ rộng khắp 11 phường. Ngoài ra, lực lượng Công an các phường còn vận động người dân tự gắn hơn 3,5 ngàn mắt camera trước cửa nhà.

Bảo vệ dân phố của khu phố 5, P.Tây Thạnh, quận Tân Phú đang theo dõi camera an ninh

Một thực tế đáng ghi nhận là mô hình “Camera giám sát ANTT tại khu dân cư” đã góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và TNXH, kéo giảm phạm pháp hình sự trên địa bàn.

Năm 2019, từ việc truy xét qua camera an ninh đã giúp lực lượng CAQ phát hiện và xử lý 12 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ cướp giật, 12 vụ gây rối trật tự công cộng và 22 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Được biết, hiện quận Tân Phú đã đầu tư hơn 500 mắt camera đặt tại nhiều tuyến đường và các giao lộ trọng điểm; kèm theo đó sẽ đưa hơn 500 mắt được xã hội hóa hội nhập chung vào hệ thống được Công an quận trực tiếp quản lý để góp phần đảm bảo trật tự trị an địa bàn

Có dịp ghé qua chốt dân phòng khu phố 5, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, chúng tôi quan sát thấy các bảo vệ dân phố đang chăm chú theo dõi đầu thu để ghi nhận tình hình.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Năm, Trưởng khu phố 5 cho biết, tại khu vực người dân đã đóng góp 16 mắt camera được lắp đặt ở những địa điểm phức tạp nên nhờ đó tầm quan sát cũng được mở rộng và chủ động ứng phó với tình huống hơn.

Thêm vào đó, chủ các khu phòng trọ cũng đã tự gắn camera an ninh để bảo vệ tài sản nên tình hình ANTT tương đối được kiểm soát. Đầu thu được đặt tại chốt nên bất kể thời gian nào cũng có ít nhất 1 BVDP được phân trực để theo dõi. Thời gian qua, tình hình tội phạm tại khu vực đã giảm đáng kể, ý thức giữ gìn vệ sinh chung của các hộ dân cũng tốt hơn…

Sẽ thêm nhiều “mắt thần”

Là một trong những quận hoạt động tốt mô hình camera an ninh xã hội hóa thời gian qua, cách đây không lâu, Trung tâm giám sát hình ảnh camera quận 9 (gọi tắt là Trung tâm camera) đã chính thức đi vào hoạt động với sự đầu tư thiết bị hiện đại.

“Mắt thần” trên địa bàn quận 9

Theo số liệu của CAQ9, hiện có 479 camera giám sát được lắp đặt tại các khu vực trọng điểm về ANTT trên địa bàn, trong đó có 227 camera tích hợp vào Trung tâm camera. Các camera đã được tích hợp và quản lý trên nền tảng bản đồ số, cho phép truy xuất hình ảnh camera theo khu vực và địa chỉ cụ thể với tính năng tiên tiến.

Để đảm bảo phát huy tối đa tác dụng và hiệu quả của của hệ thống camera giám sát ANTT trên địa bàn quận, CAQ đã bố trí CBCS có trình độ về CNTT tiếp nhận vận hành, theo dõi Trung tâm camera liên tục 24/24 giờ hàng ngày nhằm kịp thời theo dõi, ghi nhận những biến động bất thường từ hình ảnh Trung tâm camera để điều động lực lượng liên quan đảm bảo kịp thời công tác ANTT, đảm bảo TTATGT trên địa bàn quản lý.

Công an phường Hiệp Phú, quận 9 chỉ một khu vực phức tạp về trật tự ATGT qua camera

Ngay từ những ngày đầu, Trung tâm camera đã mang lại nhiều hiệu quả mong đợi. Cụ thể, qua hệ thống camera, đơn vị đã phát hiện và kịp thời điều động lực lượng để điều tiết giao thông tại các khu vực thường xuyên ùn tắc như vòng xoay Phú Hữu, vòng xoay Liên Phường, khu vực đường dẫn vào Tân cảng Phú Hữu, ngã ba Lê Văn Việt – Đình Phong Phú…; phát hiện 18 phương tiện giao thông dừng, đỗ tại khu vực cấm để phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ xử lý; kịp thời cung cấp dữ liệu ghi hình để phục vụ truy xét đối với 2 vụ trộm cắp tài sản.
Ngoài ra, qua hệ thống camera, lực lượng CAQ đã tổ chức truy xét, bắt giữ 2 đối tượng dùng súng tự chế bắn vào nhà người dân tại phường Hiệp Phú… Rõ ràng, từ việc ứng dụng hệ thống tiên tiến, công nghệ hiện đại như trên đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng CAQ trong quá trình đảm bảo ANTT, TTATGT trên địa bàn.

Trung tâm giám sát camera an ninh quận 9

Cho đến giờ người dân thành phố vẫn còn bàng hoàng khi nhắc lại vụ hỏa hoạn khiến 5 người trong 1 gia đình bị thiệt mạng tại phường Phước Long B, quận 9. Điều đáng nói là ngay khi bị bắt, Nguyễn Hữu Phước (hay còn gọi là Hiền, SN 1982, ngụ địa phương, hàng xóm của gia đình nạn nhân) còn tỏ ra rất bình tĩnh vì trong quá trình gây án anh ta không để lại bất cứ dấu vết gì.

Không ai có thể ngờ chỉ vì muốn mua lại căn nhà và mảnh đất của gia đình nạn nhân nhưng không được đồng ý, Phước đã đang tâm phóng hỏa gây ra hậu quả quá đau lòng. Với khả năng và nghiệp vụ sắc bén của lực lượng CAQ9 cộng thêm những hình ảnh trùng khớp được camera an ninh tại khu vực ghi lại, Phước đã phải cúi đầu nhận tội.

Chính nhờ hệ thống camera giám sát ANTT từ nguồn kinh phí xã hội hóa tại phường Phước Long B đã giúp Cơ quan CSĐT CAQ9 khám phá nhanh vụ án. Qua trích xuất các camera tại hẻm dẫn vào nhà nạn nhân và các tuyến đường xung quanh đã có 5 camera cùng ghi nhận 1 đối tượng có nhiều nghi vấn chạy bộ từ trong hẻm ra, thời gian trùng khớp với thời gian phát hiện cháy. Đồng thời, qua tiến hành rà soát, nhận dạng, lực lượng điều tra đã xác định Phước chính là đối tượng nghi vấn nên tiến hành bắt giữ và đấu trí.

Chia sẻ thêm về hiệu quả của “mắt thần”, Trung tá Nguyễn Văn Hoàng- Trưởng CAP.Hiệp Phú, quận 9 cho biết: “ Nhờ vận động từ nguồn kinh phí đóng góp của người dân, đến nay phần lớn các tuyến đường, khu vực trọng điểm trên địa bàn phường đã được gắn mắt camera an ninh. Qua đó, CAP đã phát hiện giải tán kịp thời nhiều vụ đánh nhau, tụ tập đua xe, hay lấn chiếm lòng lề đường; đặc biệt là khám phá được nhiều vụ trộm cắp tài sản. Chỉ cần theo dõi đầu thu phát hiện có “biến” CAP sẽ nhanh chóng tiếp nhận thông tin và xử lý nhanh chóng”.

Theo Trung tá Hoàng, mô hình camera giám sát ANTT đã mang lại hiệu quả cao, có thể phát hiện hoạt động của đối tượng để từ đó giúp lực lượng Công an truy xét thông qua hình ảnh, hướng di chuyển… phục vụ cho công tác điều tra; đồng thời giúp phát hiện bắt quả tang các hoạt động vi phạm kinh doanh dịch vụ trên các tuyến đường.

Anh Nguyễn Minh Chiến (ngụ Q12) cho biết: “Người dân trong khu vực đánh giá rất cao hoạt động của camera an ninh trên địa bàn. “Mắt thần” không chỉ giúp Công an khám phá nhiều vụ án, mà còn góp phần tích cực trong việc nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng đồng thời gắn kết tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng cư dân... Vì thế, mô hình này rất cần được nhân rộng”.

(Còn tiếp...)

Bài 1: Khi mạng xã hội phủ sóng đến từng hộ dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang