Facebook doạ cấm dân Úc chia sẻ tin tức

Thứ Ba, 01/09/2020 16:18  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-9, BBC đưa tin Facebook doạ sẽ tắt tính năng cho phép những người dùng tại Úc chia sẻ nội dung tin tức trên nền tảng mạng xã hội này.

Bình luận của Facebook được đưa ra sau khi chính quyền Úc chuẩn bị thực thi luật mới buộc mạng xã hội này phải trả tiền khi đăng tải các bài báo của các hãng tin, cơ quan truyền thông của nước này trên mạng xã hội.

Các nhà lập pháp muốn những gã khổng lồ công nghệ như Facebook và Google phải trả phí nội dung nếu họ đăng tải lại các tin tức và bài báo của các cơ quan truyền thông trong các kho tin tức của mình. Lập luận được đưa ra là do các mạng xã hội lấn át đã cướp đi thị phần và doanh thu quảng cáo của các toà soạn báo.

Facebook doạ không cho người dùng Úc chia sẻ tin tức - Ảnh: BBC

Tuy nhiên các công ty như Facebook không đồng ý việc trả phí này. Họ lập luận rằng mạng xã hội chỉ là nền tảng truyền tải thông tin còn việc đăng tải thông tin thuộc trách nhiệm của người dùng.

Tháng trước Google đã cảnh báo dịch vụ tìm kiếm của họ có thể cho ra kết quả “tồi tệ đi trông thấy” ở các quốc gia buộc họ phải trả phí tin tức xuất hiện trên nền tảng.

Facebook nhấn mạnh nếu luật được áp dụng thì người dùng Úc sẽ không còn được chia sẻ tin tức trên trang Facebook cá nhân cũng như ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram.

Trong khi đó Úc cho rằng việc truy thu phí là cần thiết trong bối cảnh các nhà xuất bản đang chật vật tồn tại vì sụt giản doanh thu quảng cáo.

Một số chuyên gia kinh doanh cho rằng Facebook nên trả phí cho những tin tức chất lượng mà họ đăng tải lại.

Đến nay Google và Facebook chỉ mới trả phí cho một số nội dung tin tức ở những thị trường đặc biệt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang