Ấn Độ phóng thành công tên lửa mang ngư lôi diệt tàu ngầm, vượt Nga, Mỹ

Thứ Năm, 08/10/2020 15:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-10, CNN dẫn tuyên bố của chính quyền Ấn Độ cho biết họ đã phóng thử thành công một tên lửa siêu thanh mang ngư lôi có khả năng diệt các mục tiêu là tàu ngầm của kẻ thù với tầm bắn lên đến 643km.

Loại tên lửa này có tên là hệ thống SMART (Hệ thống phóng ngư lôi hỗ trợ tên lửa siêu thanh), được phóng đi từ đảo Wheeler ngoài khơi bang Odisha của Ấn Độ hôm 5-10.

Bộ Quốc phòng nước này trong một tuyên bố nhấn mạnh: "Vụ phóng có ý nghĩa quan trọng trong việc thiết lập khả năng tác chiến chống tàu ngầm”.

Bộ cho biết việc sử dụng tên lửa siêu thanh giúp mở rộng tầm bắn của ngư lôi vượt xa các thông số thông thường của nó.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh cho biết trong một tweet trên Twitter: “Đây sẽ là một bước đột phá công nghệ lớn đối với khả năng ứng phó trong chiến tranh chống tàu ngầm”.

Tên lửa mang một ngư lôi chạy pin với một đầu đạn nặng khoảng 50 kg. Sử dụng tên lửa để mang ngư lôi đã mở rộng phạm vi tác chiến lên đến 643 km, với tốc độ phóng gấp ba lần tốc độ của âm thanh.

Hình ảnh tên lửa siêu thanh mang ngư lôi diệt tàu ngầm được Ấn Độ phóng đi thành công vào hôm 5-10 - Ảnh: Bộ quốc phòng Ấn Độ

Các quốc gia khác, bao gồm Nga, Mỹ và Nhật Bản đã có tên lửa có thể mang ngư lôi hạng nhẹ, nhưng không có quốc gia nào đạt được tầm bắn mà vũ khí của Ấn Độ vừa đạt được.

Thời gian gần đây Ấn Độ đã tăng cường khả năng tác chiến chống tàu ngầm bằng cách mua các máy bay tối tân như máy bay trinh sát Boeing P-8 do Mỹ sản xuất và trực thăng MH-60R Seahawk.

Những chiếc máy bay này có thể phát hiện tàu ngầm của đối phương hoạt động ở xa tàu chiến Ấn Độ được trang bị hệ thống SMART và truyền thông tin về mục tiêu trở lại hệ thống này, giúp mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động của mỗi tàu Ấn Độ.

Việc cải thiện năng lực này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang mở rộng sự hiện diện ở Ấn Độ Dương.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Bắc Kinh đã xây dựng một hạm đội hiện đại, đáng kể gồm 60 tàu ngầm và đang đưa chúng hoạt động ngày càng xa bờ Đại lục hơn.

Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) cũng đang tiếp cận các cảng xung quanh Ấn Độ Dương, bao gồm việc thiết lập căn cứ nước ngoài đầu tiên ở Djibouti thuộc Vùng sừng Châu Phi.

Ấn Độ và Trung Quốc trong những tháng gần đây đã xảy ra một loạt xung đột đẫm máu do tranh chấp dọc đường biên trên dãy Himalaya từ đầu năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang