Mỹ từ chối gia hạn hiệp ước vũ khí hạt nhân vì 'không thoái mái'

Thứ Hai, 16/11/2020 21:52

|

(CAO) Theo Sputnik ngày 16-11 đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, phía Mỹ đã từ chối gia hạn hiệp ước vũ khí hạt nhân New START trước khi nó hết hiệu lực năm sau.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết trong một tuyên bố vào hôm nay 16-11: "Chính quyền Mỹ hiện tại không muốn gia hạn Hiệp ước Giảm Vũ khí Tấn công Chiến lược Mới (New START), lý do họ đưa ra là cảm thấy 'không thoải mái' với các đề xuất mới. Ngay cả khi chính quyền mới được thay thế, việc đồng ý cũng gia hạn cũng rất khó xảy ra. Đây là điều đáng tiếc vì chúng thực sự có lợi cho các bên".

Hệ thống tên lửa xuyên lục địa RS-28 Sarmat - Ảnh: Xinhua

Hiệp ước New START được Mỹ và Nga ký năm 2010 và có hiệu lực đến tháng 2-2021, với quy định các nước tham gia không sở hữu quá 1.550 đầu đạn hạt nhân, số lượng tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất, tàu ngầm,... cũng bị giới hạn.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, các cố vấn của ông cho rằng New START sẽ giới hạn khả năng của Mỹ, trong khi phía Moscow sẽ tìm cách "lách luật". Đồng thời, việc đưa thêm Trung Quốc tham gia hiệp ước này, mới có thể tăng tính hiệu quả hiệp ước lên cao nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang