Châu Á ở “ngã tư đường” trong chống dịch Covid-19

Thứ Hai, 16/11/2020 15:59  | Anh Duy

|

​(CAO) Các quốc gia ở khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã ghi nhận thêm các ca nhiễm Covid-19 mới cùng làn sóng bùng phát dịch vào hôm 16-11.

Trong đó, theo Reuters thì Nhật Bản đang đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng để tái áp đặt một tình trạng khẩn cấp quốc gia trong khi chính quyền Hàn Quốc cũng cảnh báo về việc đang phải đứng trước một “ngã tư đường quan trọng” trong thời gian tới, mang tính quyết định trong chống dịch Covid-19.

Các ca nhiễm mới đến trong bối cảnh các nước Châu Á đang từ từ nới lỏng các biện pháp hạn chế di chuyển và tiến tới mở cửa các đường biên với hy vọng khôi phục lại nền kinh tế đang chịu thiệt hại nặng nề, điển hình là Nhật Bản.

Tuy nhiên vào hôm 14-11 ở Nhật đã ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới lên đến 1722 ca chỉ trong một ngày, mức tăng kỷ lục ở nước này với các khu vực tâm dịch tập trung tại đảo Hokkaido và các tỉnh, thành phía tây như Hyogo và Osaka.

Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga với mong muốn duy trì đà phát triển kinh tế của Nhật Bản, đã nói rằng các đợt lây nhiễm mới không đồng nghĩa với việc áp đặt lại tình trạng khẩn cấp quốc gia hoặc ngăn cản chiến dịch khuyến khích du lịch trong nước của chính phủ.

Nhật Bản lần đầu tiên ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào tháng 4 và đã dỡ bỏ nó vào tháng 5. Kể từ đó, Tokyo đã nới lỏng các hạn chế để thúc đẩy nền kinh tế và chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic bị hoãn đến năm sau.

Trong khi đó tại Hàn Quốc, các quan chức đã báo cáo hơn 200 trường hợp nhiễm coronavirus chủng mới trong ngày thứ ba liên tiếp vào ngày 16-11 trong khi chính phủ nước này xem xét thắt chặt các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội.

Người dân đeo khẩu trang chống dịch Covid-19 ở Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Neung-hoo nhấn mạnh: “Chúng ta đang ở một ngã tư đường quan trọng. Tình hình hiện nay đang tiến đến một bước ngoặt rất nguy hiểm khi xét đến sự gia tăng của các ca nhiễm hằng ngày và tốc độ lây lan không ngừng”.

Tại Úc, 14 trường hợp nhiễm mới đã được báo cáo ở bang Nam Úc vào hôm 16-11 sau một thời gian bang này không có ca mới. Một quan chức cho biết ổ dịch có khả năng có liên quan đến một khách sạn dành cho những du khách đã được cách ly. Một số bang khác đã áp đặt các hạn chế đường biên mới.

Thủ tướng Úc - Scott Morrison cho biết các trường hợp nhiễm  mới là "một lời nhắc nhở, ngay cả sau khi đất nước đã tiến hành phong toả. Thậm chí sau ngần ấy thời gian, virus vẫn chưa biến đi đâu cả".

Hôm 15-11, Ấn Độ cho biết họ sẽ điều động các bác sĩ từ các khu vực khác đến thủ đô New Delhi để tăng nhân lực ứng phó dịch ở khu vực bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề này và sẽ tăng gấp đôi tỷ lệ xét nghiệm. Delhi đã ghi nhận hơn 7.000 ca nhiễm hằng ngày trong những ngày gần đây - một mức kỷ lục.

Tại New Zealand, chính quyền đã bắt buộc đeo khẩu trang từ tuần trước trên các phương tiện giao thông công cộng ở Auckland cũng như trên tất cả các chuyến bay nội địa, sau khi một ca nhiễm mới được báo cáo trong cộng đồng.

Nhân viên phun thuốc khử khuẩn chống dịch Covid-19 ở một rạp chiếu phim tại Mumbai, Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Indonesia, quốc gia có số ca mắc bệnh cao nhất ở Đông Nam Á, đã báo cáo mức tăng đột biến mới số ca nhiễm sau khi tỷ lệ nhiễm có dấu hiệu tiếp tục giảm trong những tuần gần đây. Nước này đã công bố mức tăng kỷ lục hằng ngày với 5.444 trường hợp lây nhiễm vào hôm 13-11.

Trung Quốc đại lục, nơi đại dịch bắt đầu vào cuối năm ngoái, đã báo cáo 8 ca nhiễm mới vào ngày 15-11, giảm so với 13 ca của một ngày trước đó. Bắc Kinh đang tăng cường kiểm tra thực phẩm đông lạnh sau khi liên tục phát hiện coronavirus trên các sản phẩm nhập khẩu, mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới cho biết nguy cơ nhiễm Covid-19 từ thực phẩm đông lạnh là khá thấp.

Đài Loan, vùng lãnh thổ đã kiểm soát tốt đại dịch, dự kiến ​​sẽ công bố các biện pháp cứng rắn hơn trong tuần này sau khi ghi nhận việc gia tăng các trường hợp nhiễm bệnh từ nước ngoài nhập cảnh. Đài Loan đã báo cáo 8 trường hợp nhiễm mới vào ngày 13-11, tất cả đều là các ca nhập cảnh, mức cao nhất trong một ngày kể từ ngày 19-4.

Cách Đài Loan thành nơi 200 ngày không có ca  Covid-19 trong cộng đồng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang