Bí ẩn quanh cái chết ở Iran của một thủ lĩnh cộm cán của Al Qaeda

Chủ Nhật, 15/11/2020 13:36

|

(CAO) Vào đêm 7-8-2020, người dân ở khu dân cư của tầng lớp trung lưu ở thủ đô Tehran của Iran bất ngờ nghe những tiếng súng nổ. Một số người trong số họ vội vã chạy ra ngoài để xem chuyện gì đã xảy ra.

Cảnh tượng đập vào trước mắt: Trên chiếc xe hiệu Renault màu trắng là một người đàn ông trung niên và một phụ nữ trẻ hơn. Cả hai đều đã chết. Ít nhất bốn phát súng đã bắn vào họ; một người khác đã đâm vào chiếc xe khi nó đang chạy qua. Theo hãng tin Iran, hai kẻ tấn công đi xe máy.

Một nhân chứng nói với một nhà báo địa phương: "Chúng tôi được tin là có một vụ nổ súng. Khi đến hiện trường thì đã thấy họ bị bắn chết”.

Trong vòng vài giờ, các hãng thông tấn bán chính thức của Iran đã đưa tin về vụ sát hại này. Nạn nhân được cho là một người Li-băng có tên Habib Dawood có quan hệ với nhóm khủng bố Hezbollah của Li-băng, và con gái của ông ta, Maryam. Không có lời giải thích nào về các vụ việc này và không có vụ bắt giữ nào được báo cáo.

Nhưng ít nhất một hãng thông tấn Iran là FARS, sau đó đã loại bỏ danh tính của các nạn nhân khỏi báo cáo của mình. Và câu chuyện dừng lại ở đó, cho đến khi một loạt các hoạt động trên các tài khoản mạng xã hội ít người biết đến vào giữa tháng 10, tuyên bố rằng các nạn nhân không phải là người Li-băng mà là một trong những nhân vật quan trọng nhất của tổ chức khủng bố al Qaeda - Abu Mohammed al-Masri - và con gái hắn ta Miriam.

Người phụ nữ này là góa phụ của Hamza, con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden.

Abu Mohammed al-Masri được cho đã bị chính quyền Israel ám sát ở Iran trong năm nay - Ảnh: Getty

Các báo cáo ban đầu về Dawood “bí ẩn” dường như bị nghi ngờ vì không có tài liệu nào về một học giả người Li-băng tên là Habib Dawood, cũng như bất kỳ ai có cách viết tương tự. Cũng không có bài điếu văn nào ở Li-băng cho cả ông ấy hay con gái ông. Và không có gì xuất hiện trên các phương tiện truyền thông ủng hộ nhóm vũ trang Hezbollah ở Li-băng để xác minh danh tính của các nạn nhân.

Vào giữa tháng 10, một tài khoản Twitter có tên "AnbaJassim" đã đăng tải một thông tin gợi ý rằng al-Masri và con gái của ông ta đã bị giết. AnbaJassim cho biết anh đã hỏi các cựu chiến binh thánh chiến trong các cuộc chiến ở Afghanistan, và "câu trả lời của họ xác nhận với tôi rằng những người thiệt mạng là Abu Muhammad al-Masri" và con gái 27 tuổi của hắn ta.

Hai tuần sau, một cơ quan truyền thông có tên Shamshad News, tự mô tả mình là một hãng tin tức phát thanh và truyền hình có trụ sở tại Afghanistan, cũng tuyên bố rằng al-Masri đã bị giết ở Tehran. Nhưng các nhà chức trách Iran vẫn im lặng.

Bẵng đi cho đến hôm 13-11-2020, một quan chức chống khủng bố cấp cao mới tiết lộ với CNN rằng “Abu Muhammad al-Masri có thể đã chết."

Cũng trong tuần này, tờ New York Times lần đầu tiên đưa tin về vụ giết hại al-Masri và con gái hắn ta, dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết chính quyền Israel đã thực hiện vụ tấn công này. Văn phòng Thủ tướng Israel từ chối bình luận về bài báo. 

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết trong một tuyên bố rằng Washington và Tel Aviv đã "tung tin dối trá" để "miêu tả Iran có liên hệ với các nhóm khủng bố này".

Ông Khatibzadeh nói thêm: “Các phương tiện truyền thông không được phép truyền bá và phát đi những lời dối trá có chủ đích bịa đặt được tung ra bởi Nhà Trắng chống lại Iran”.

Abu Mohammed al-Masri được cho đã sinh sống ở thủ đô Tehran của Iran trước khi bị sát hại - Ảnh: Getty

Kẻ lên kế hoạch cho các vụ tấn công đại sứ quán Mỹ?

Cái chết của Al-Masri, tên thật là Abdullah Ahmed Abdullah, đã tước đi của al Qaeda một trong những nhà hoạch định giỏi nhất và là một trong những đặc vụ giàu kinh nghiệm nhất của tổ chức khủng bố này.

Tên này là người Ai Cập, 57 tuổi, được nhiều người cho là đầu não đứng sau lên kế hoạch cho các vụ tấn công nhắm vào đại sứ quán Mỹ ở Nairobi và Dar es Salaam vào ngày 7 tháng 8 năm 1998.

Cùng với những người khác trong hệ thống phân cấp của al Qaeda, al-Masri đã chuyển đến Tehran sinh sống sau vụ tấn công 11-9-2001 nhắm vào nước Mỹ.

Vào khoảng năm 2005, con gái ông ta là Miriam kết hôn với Hamza bin Laden – con trai của Osama bin Laden (khi đó cả hai đều đang ở độ tuổi thanh thiếu niên) tại một khu nhà ở Tehran.

Đoạn phim về sự kiện này sau đó đã được khôi phục tại khu nhà Abbottabad, nơi Osama bin Laden bị quân Mỹ tiêu diệt sáu năm sau đó và được Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) công bố vào năm 2017.

Theo Ali Soufan, cựu điều tra viên của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về al Qaeda và là chuyên gia về nhóm này thì al-Masri đã từ chối đề nghị của Iran trong việc giúp hắn ta hồi hương trở về Ai Cập.

Abu Mohammed al-Masri được cho đã đứng sau vụ tấn công nhắm vào sứ quán Mỹ ở Nairobi năm 1998 - Ảnh: Getty

Và vào năm 2015, hắn ta được thả ra khỏi nơi giam giữ (quản thúc tại gia) như một phần của thỏa thuận mà Iran thực hiện để đổi lấy tự do cho một nhà ngoại giao Iran bị al Qaeda bắt cóc ở Yemen.

Mỹ rõ ràng coi al-Masri là một mối đe dọa nghiêm trọng và đang tiếp diễn khi tăng gấp đôi số tiền thưởng cho thông tin về hắn ta và một thủ lĩnh al Qaeda khác - Saif al -Adl - từ 5 triệu USD lên 10 triệu USD vào năm 2018.

Một số nhà phân tích coi al-Masri có thể là kẻ kế vị của thủ lĩnh al Qaeda - Ayman al-Zawahiri.

CNN đưa tin năm ngoái rằng al-Zawahiri sức khỏe đã kém. Trong khi đó chuyên gia Soufan chuyên nghiên cứu về hoạt động của nhóm khủng bố này, nói với CNN hôm 14-11: "Al Qaeda đã mất một trong những người sáng lập và người lập kế hoạch hoạt động có kinh nghiệm và năng lực nhất của tổ chức khủng bố khét tiếng này".

Bình luận (0)

Lên đầu trang