Nga tuyên bố vaccine Sputnik V có tác dụng ngăn Covid-19 đến 92%

Thứ Năm, 12/11/2020 15:59  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-11, Reuters dẫn tuyên bố của chính quyền Nga cho rằng vaccine Sputnik V do họ phát triển có hiệu quả đến 92% trong việc ngăn chặn người tiêm phát bệnh Covid-19.

Moscow cho biết tỷ lệ về hiệu quả phòng bệnh này dựa trên những kết quả của các cuộc thử nghiệm nội bộ.

Tuyên bố của Nga được đưa ra sau khi tập đoàn dược phẩm đa quốc gia của Mỹ - Pfizer cho biết một loại vaccine Covid-19 của họ phối hợp nghiên cứu và sản xuất với công ty Đức – BioNTech đã cho hiệu quả ngăn chặn bệnh đến 90%.

Trước tuyên bố của Nga, các chuyên gia y tế cho rằng đây là tín hiệu lạc quan về việc cộng đồng khoa học quốc tế ngày càng tiến gần đến khả năng phát triển được loại vaccine có thể ngăn chặn dịch Covid-19, tuy nhiên họ cũng cảnh báo những kết quả khả quan ban đầu này mà Moscow tuyên bố chỉ dựa trên một nhóm nhỏ tình nguyện viên tham gia thử nghiệm.

Nga tuyên bố vaccine Sputnik V có hiệu quả đến 92% trong việc ngăn chặn Covid-19 - Ảnh: Reuters

Phân tích được đưa ra sau khi có 20 người tham gia thử nghiệm của Nga, con số thấp hơn nhiều so với 94 người tham gia thử vaccine của hãng dược Pfizer phối hợp với BioNTech.

Hiện nay Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) là bên hỗ trợ kinh phí cho việc phát triển Sputnik V.

Cơ quan này cho biết các cuộc thử nghiệm đối với loại vaccine Covid-19 sẽ được tiếp tục tiến hành trong vòng 6 tháng nữa.

Các nhà khoa học cảnh báo chính quyền các nước không nên đốt cháy giai đoạn thử nghiệm và cấp phép sản xuất vaccine đưa ra thị trường vì tính an toàn của người dùng là trên hết.

Một loại vắc-xin Covid-19 thử nghiệm của Pfizer có tác dụng đến hơn 90%

Bình luận (0)

Lên đầu trang