Hong Kong phế truất 4 nhà lập pháp “gây nguy hiểm cho an ninh”

Thứ Tư, 11/11/2020 14:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-11, Reuters đưa tin chính quyền Hong Kong đã bãi nhiệm 4 thành viên của phe đối lập trong cơ quan lập pháp của đặc khu viện dẫn lý do họ gây ra “mối nguy hiểm cho an ninh”.

Động thái này làm dấy lên lo ngại về sự can thiệp ngày càng sâu rộng của chính quyền trung ương Trung Quốc vào nền chính trị của thành phố.

Việc phế truất các thành viên này diễn ra ngay sau khi quốc hội Trung Quốc thông qua nghị quyết cho phép chính quyền Hong Kong phế truất các nhà lập pháp được cho là có tư tưởng ủng hộ Hong Hong độc lập khỏi Trung Quốc, thông đồng với các lực lượng nước ngoài hoặc đe dọa an ninh quốc gia mà không cần thông qua tòa án.

Hong Kong vừa bãi nhiệm 4 nhà lập pháp đối lập - Ảnh: Reuters

Sau khi nghị quyết này được thông qua, 19 thành viên ủng hộ phong trào dân chủ của cơ quan lập pháp thành phố gồm 70 ghế đã đe dọa sẽ từ chức đồng loạt nếu bất kỳ ai trong số họ bị loại.

Trung Quốc đến nay vẫn phủ nhận việc họ hạn chế các quyền và tự do dân chủ ở đặc khu này, nhưng chính quyền Hong Kong và Bắc Kinh đã nhanh chóng trấn áp những phần tử bất đồng quan điểm sau khi các cuộc biểu tình chống chính phủ bùng lên vào tháng 6 năm ngoái kéo dài đến nay khiến thành phố này rơi vào khủng hoảng.

Chính quyền Hong Kong cho biết trong một tuyên bố rằng bốn nhà lập pháp gồm Kwok, Alvin Yeung, Dennis Kwok và Kenneth Leung đã bị phế truất khỏi cơ quan lập pháp vì gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Tuy nhiên thông cáo không đưa ra bằng chứng cụ thể cho các cáo buộc này.

Hong Kong bắt giữ 2 nhà lập pháp liên quan đến biểu tình
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang