Đạt được thoả thuận 3 bên chấm dứt xung đột ở Nagorno-Karabakh

Thứ Ba, 10/11/2020 10:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-11, Reuters đưa tin Armenia, Azerbaijan và Nga tuyên bố họ đã ký kết một thoả thuận với tham vọng sẽ giúp chấm dứt xung đột quân sự ở khu vực tự trị Nagorno-Karabakh sau hơn 1 tháng giao tranh đẫm máu ở đây.

Thủ tướng Armenia - Nikol Pashinyan là người đầu tiên thông báo thoả thuận đã được ký kết trên mạng xã hội vài giờ trước khi 2 bên còn lại xác nhận.

Tổng thống Azerbaijan- Ilham Aliyev trong khi đó đã phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với tổng thống Nga Vladimir Putin rằng: “Thoả thuận 3 bên này sẽ trở thành một điểm quan trọng trong việc giải quyết xung đột”.

Sau khi thoả thuận được ký kết, Putin cho biết lính gìn giữ hoà bình của Nga sẽ được triển khai đến chiến tuyến ở Nagorno-Karabakh và hành lang của khu vực này với Armenia để giám sát việc thực thi thoả thuận.

Arayik Harutyunyan– lãnh đạo khu vực Nagorno-Karabakh trong khi đó đã viết trên Facebook, bày tỏ lạc quan rằng thoả thuận “sẽ giúp chấm dứt chiến tranh sớm nhất có thể”.

Tổng thống Nga Putin đã điều phối giải quyết xung đột ở Nagorno-Karabakh - Ảnh: Reuters

Nagorno-Karabakh là khu vực ly khai nằm trong lãnh thổ Azerbaijan nhưng người dân ở đây đa số thuộc sắc dân Armenia. Nagorno-Karabakh tách khỏi Azerbaijan trong một cuộc xung đột nổ ra khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991.

Mặc dù một lệnh ngừng bắn đã được đồng thuận vào năm 1994, sau khi hàng nghìn người thiệt mạng và nhiều người khác phải di tản, Azerbaijan và Armenia thường xuyên cáo buộc lẫn nhau về các cuộc tấn công xung quanh khu vực Nagorno-Karabakh và dọc theo biên giới.

Trước đó, ít nhất 200 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột giữa Armenia và Azerbaijan vào tháng 4-2016.

Đến tháng 7-2020, 16 người nữa thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa hai bên. Cuộc xung đột hiện nay tại đây là cuộc xung đột mới nhất. 

Thấy gì qua cuộc đụng độ vũ trang giữa Armenia và Azerbaijan?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang