Biden lên kế hoạch nắm quyền, Trump chuẩn bị cuộc chiến pháp lý

Thứ Hai, 09/11/2020 11:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Cuộc bầu cử trong bối cảnh một nước Mỹ chia rẽ và phân cực sâu sắc nay cũng trên đà kết thúc với 2 hướng khác nhau.

Theo đó ông Joe Biden– người được truyền thông Mỹ xướng tên đã đắc cử tổng thống, đang bắt đầu khởi động các kế hoạch để chuyển giao quyền lực, nắm quyền. Trong khi phía ông Trump thúc đẩy 1 cuộc chiến pháp lý đòi kiểm phiếu lại ở các bang chiến trường để tranh chấp kết quả bầu cử.

Trump đến nay vẫn từ chối nhận thua khi cáo buộc cuộc bầu cử gian lận, phiếu bầu không hợp lệ, các quan sát viên của phía ông không được tiếp cận để giám sát quá trình kiểm phiếu. Thậm chí đã xuất hiện cáo buộc những người chết cũng được điền tên lên phiếu để bầu cho Biden.

Đến nay những cáo buộc gian lận như vậy từ Trump vẫn được cho là vô căn cứ khi chưa có bằng chứng xác đáng nào được đưa ra.

Biden chuẩn bị cho kế hoạch nắm quyền, trong khi đó Trump chuẩn bị cho cuộc chiến pháp lý tranh chấp kết quả bầu cử - Ảnh: Reuters

Đến nay theo thống kê từ công tác kiểm phiếu toàn nước Mỹ, Biden đã vượt Trump đến 4,1 triệu phiếu bầu phổ thông và có thể kết thúc cuộc đua với hơn 300 phiếu đại cử tri, vượt xa mốc 270 cần thiết để đắc cử.

Trong khi đó theo các chuyên gia, kể cả khi có đếm phiếu lại ở nhiều bang thì cũng khó thay đổi được kết quả là Biden thắng vì các trường hợp khiếu nại pháp lý này có phạm vi hẹp.

Kevin McCarthy, đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện cho rằng các thách thức pháp lý nên được phép diễn ra. “Sau đó và chỉ khi đó (giải quyết các tranh chấp pháp lý về kết quả bầu cử xong xuôi), Mỹ sẽ quyết định ai là người thắng cuộc đua” - ông nói trên Fox News.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Mitt Romney, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2012, nói trên chương trình "State of the Union" của CNN rằng những tuyên bố gian lận không có bằng chứng của Trump đã làm tổn hại đến nền dân chủ.

Trong khi đó, theo nguồn tin của một cố vấn tiết lộ với Reuters, Biden có kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm người dân từ một số quốc gia có đa số dân số theo đạo Hồi đến Mỹ, tái gia nhập hiệp định khí hậu quốc tế (thoả thuận Paris về chống biến đổi khí hậu), đảo ngược việc Trump rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)… khi ông chính thức bước vào Nhà Trắng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang