Phát biểu sau chiến thắng, Joe Biden kêu gọi “đoàn kết và hàn gắn quốc gia”

Chủ Nhật, 08/11/2020 10:17  | Anh Duy

|

(CAO) Sáng nay 8-11, tân tổng thống thứ 46 của nước Mỹ - ông Joe Biden đã có bài phát biểu từ sân khấu ở quê nhà tại Wilmington, bang Delaware sau khi đắc cử.

Mở đầu bài phát biểu, tân tổng thống Joe Biden nhấn mạnh người dân Mỹ đã đưa ra một lựa chọn rõ ràng. “Người dân của đất nước này đã cất lên tiếng nói mang đến cho chúng tôi một chiến thắng rõ ràng và thuyết phục, một chiến thắng cho người dân chúng tôi”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã giành chiến thắng với số phiếu bầu phổ thông nhiều nhất từ ​​trước đến nay cho cương vị tổng thống trong lịch sử quốc gia. 74 triệu phiếu".

Biden qua đó bày tỏ sự ngạc nhiên bởi sự ăn mừng trên các đường phố trên khắp đất nước khi biết tin ông đắc cử. Ông gọi đó là một "niềm vui, niềm hy vọng, niềm tin được đổi mới vào ngày mai". Vị tổng thống chia sẻ: Tôi rất khiêm tốn trước sự tin tưởng và niềm tin mà các bạn đã đặt vào tôi".

Chiến dịch của Biden ăn mừng trên sân khấu sau chiến thắng - Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu của Joe Biden đặt trong bối cảnh một nước Mỹ đang bị chia rẽ và phân cực chính trị sâu sắc, ông đã đưa ra lời kêu gọi toàn dân đoàn kết và thấu hiểu nhau sau 4 năm hỗn loạn và xung đột dưới thời tổng thống Donald Trump.

Phát biểu từ bang Delaware, Biden hướng đến những người ủng hộ Trump: "Tôi hiểu nỗi thất vọng của các bạn đêm nay. Bản thân tôi cũng đã đôi lần để cơ hội bị đánh mất. Nhưng giờ đây, chúng ta hãy cùng cho nhau cơ hội”.

Biden phát biểu sau chiến thắng vào sáng 8-11 (giờ VN) - Ảnh: AFP

Rồi ông nói tiếp: "Đây là thời gian để chữa lành cho nước Mỹ". Vị tân tổng thống qua đó khẳng định: "Tôi cam kết trở thành một tổng thống không tìm cách chia rẽ, mà là thống nhất, người không nhìn thấy các bang đỏ và bang xanh (màu của đảng Cộng hoà và Dân chủ, mà chỉ nhìn thấy một nước Mỹ. Tôi với cương vị của mình sẽ xây dựng lại linh hồn của nước Mỹ, xây dựng lại rường cột của quốc gia này: tầng lớp trung lưu và làm cho nước Mỹ được tôn trọng trên toàn thế giới một lần nữa".

Trong khi đó, Phó tổng thống đắc cử - bà Kamala Harris chia sẻ rằng qua chiến thắng của ông Biden, các cử tri đã chọn hy vọng, khoa học và sự thật, đồng thời gọi ông là "người chữa lành và đem đến sự đoàn kết cho nước Mỹ”.

Harris nói: “Khi nền dân chủ của chúng ta có mặt trong lá phiếu của cuộc bầu cử này, chính linh hồn của nước Mỹ đang bị đe dọa và thế giới đang dõi theo từng động thái của đất nước này. Nhưng chính các bạn đã mở ra một chương mới cho nước Mỹ”.

Nữ phó tổng thống Kamala Harris - Ảnh: AFP

Kamala cũng ghi nhận việc Biden đã mạo hiểm chọn một phụ nữ làm người đồng hành với ông ở Nhà Trắng. Bà nói: "Mặc dù tôi có thể là người phụ nữ đầu tiên (làm phó tổng thống), nhưng tôi sẽ không phải là người cuối cùng, bởi vì mọi nữ nhân của đất nước này đều nhìn thấy rằng nước Mỹ là một đất nước của những khả năng (có thể thành hiện thực)”.

 

Đài Fox News: Ông Biden trở thành tổng thống Mỹ với 290 phiếu đại cử tri so với 214 phiếu của Trump

Theo số liệu thống kê mới nhất của đài này, Biden thắng ở cả 2 bang Nevada (6 phiếu) và Pennsylvania (20 phiếu). Fox News tính cả số phiếu đại cử tri tại bang Arizona là 11 phiếu theo mô hình dự đoán của họ là Biden thắng ở đây. Trong khi AP và CNN cho biết Biden thắng với 279 phiếu đại cử tri do không tính Arizona vì cho rằng chênh lệch phiếu quá sít sao. Arizona vẫn đang đếm phiếu.

Cụ thể:

Tại bang Nevada, theo Fox News, Biden chiếm 49,8% số phiếu bầu sau khi 87% số phiếu ở bang này được kiểm so với mức 48% phiếu của Trump.

Tại bang Pennsylvania, Biden chiếm 49,7% phiếu bầu so với 49,2% phiếu của Trump khi 99% số phiếu ở bang này đã được kiểm.

Cập nhật: Ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang