Các điểm chính của diễn tiến bầu cử Mỹ ngày 6-11

Thứ Sáu, 06/11/2020 17:32

|

​(CAO) CNN đã điểm qua những điểm chính trong ngày hôm nay như sau:

Một là các lá phiếu vẫn đang được kiểm đếm ở một số bang quan trọng, dự kiến ​​sẽ cung cấp thông tin cập nhật vào cuối ngày hôm nay (giờ Mỹ).

Hai là ông Joe Biden đang giữ vị trí dẫn đầu về số phiếu cử tri đoàn. Ngoài các bang Arizona, Georgia, Nevada và Pennsylvania, thì kết quả ở Alaska và North Carolina vẫn còn quá sớm để công bố vì còn nhiều phiếu đang cần kiểm. 

Ba là mọi sự chú ý đang đổ dồn về hạt Keystone của Pennsylvania, bang có thể đưa Biden vượt qua ngưỡng 270 phiếu bầu cần thiết để đắc cử tổng thống. Hạt này có thể hoàn thành hầu hết các cuộc kiểm phiếu còn tồn đọng trong ngày 6-11 (giờ Mỹ). Hiện nay cựu phó tổng thống chỉ xếp sau tổng thống Trump hơn 18.000 phiếu bầu một chút ở hạt Keystone sau khi có hơn nửa triệu phiếu bầu ở một thời điểm sau khi các cuộc thăm dò kết thúc.

Hàng chục nghìn phiếu bầu - hầu hết đến từ các khu vực ủng hộ đảng Dân chủ mạnh mẽ, bao gồm cả khu vực xung quanh Philadelphia vẫn đang được kiểm.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vẫn chưa ngã ngũ - Ảnh: AFP

Bốn là tại Georgia, một bang khác mà Trump không thể để mất với 16 phiếu đại cử tri, Joe Biden đang trên đà dẫn trước với 99% tổng số phiếu của bang được báo cáo.

Trump không thể đắc cử nếu không thắng ở Georgia và Pennsylvania, vì vậy cơ hội của ông để đảm bảo tái đắc cử sẽ phụ thuộc vào những gì đang diễn ra trong quá trình kiểm phiếu những giờ tới tại 2 bang này. 

Bốn là Trump đang xây dựng chiến lược pháp lý tích cực: Nhóm của Trump tìm cách giữ cho con đường chiến thắng mỏng manh của mình tồn tại. Họ đã đưa ra một loạt các thách thức pháp lý đôi khi mâu thuẫn và gay gắt, mà không đưa ra được bằng chứng về sự bất thường khi yêu cầu hoạt động kiểm phiếu được tiếp tục ở các bang mà ông đang dẫn trước nhưng lại muốn ngưng kiểm phiếu ở những bang có xu hướng nghiêng về đảng Dân chủ.

Quá trình kiểm phiếu đang diễn ra 

Trump đã đưa ra tuyên bố sai lệch khi cho rằng các lá phiếu bỏ qua thư trước và trong cuộc bầu cử, nhưng được kiểm sau ngày bầu cử là phiếu bầu bất hợp pháp.

Trong khi đó Biden kêu gọi bình tĩnh. Ông nhấn mạnh: "Ở Mỹ, quyền bỏ phiếu là thiêng liêng. Đó là cách người dân thể hiện ý chí của họ". Biden đồng thời kêu gọi sự bình tĩnh và kiên nhẫn khi quá trình kiểm phiếu đang diễn ra. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang