Trump: "Nếu đếm các phiếu bầu hợp lệ, tôi sẽ chiến thắng dễ dàng"

Thứ Sáu, 06/11/2020 09:47  | Đức An

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Donald Trump nói như vậy tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, vào ngày 5/11, Reuters đưa tin. Điều này cho thấy Trump sẽ không dễ dàng chấp nhận một chiến thắng của Joe Biden.

Ông Trump cáo buộc cuộc bầu cử có dấu hiệu gian lận để xóa bỏ chiến thắng của ông, dù các phiếu bầu vẫn đang được kiểm ở một số bang.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump

Cũng trong ngày 5/11, một thẩm phán bang Michigan đã bác đơn kiện của Chương trình vận động tranh cử của Donald Trump liên quan tới cáo buộc bang này đã không cho phép tiếp cận đủ để giám sát toàn bộ quá trình xử lý đối với phiếu bầu vắng mặt, bao gồm cả video về các thùng phiếu.

Tại bang Qeorgia, quyết định bác đơn kiện đối với Chương trình tranh cử của ông Trump cũng được thẩm phán James Bass của tòa án thượng thẩm quận Chatham đưa ra sau phiên tòa kéo dài một giờ.

Thẩm phán James Bass nêu rõ, sau khi xem xét đơn kiện, các lập luận và bằng chứng ghi lại, bao gồm cả các bằng chứng tại phiên tòa và luật hiện hành, không có bằng chứng nào cho thấy các lá phiếu được đề cập đến trong đơn được nhận sau 19 giờ ngày 3/11 để trở thành những lá phiếu không hợp lệ.

Ngoài ra, cũng không có bằng chứng nào cho thấy Hội đồng bầu cử quận Chatham hoặc Hội đồng đăng ký quận Chatham không tuân thủ luật pháp.

Chương trình tranh cử của ông Trump bị điều tra

Cũng theo Reuters, ngày 5/11, Hạ nghị sỹ Bill Pascrell cho biết văn phòng Luật sư Đặc biệt đã mở một cuộc điều tra các cáo buộc nói rằng việc Chương trình tranh cử của Tổng thống Donald Trump sử dụng Nhà Trắng làm trung tâm chỉ huy Ngày Bầu cử là vi phạm luật liên bang.

Trong một tuyên bố, ông Pascrell nói rằng cơ quan liên bang trên đã hồi đáp lại lời kêu gọi điều tra của ông, theo đó tuyên bố một đơn vị đặc biệt "đã mở cuộc điều tra những cáo buộc này để xác định xem Đạo luật Hatch có bị vi phạm hay không."

Đạo luật Hatch cấm nhân viên chính phủ lợi dụng chức vụ và tài sản của chính phủ để thực hiện những công việc chính trị như vận động hay gây quỹ.

Trước đó, AFP đưa tin, Michael Link, trưởng phái bộ giám sát quốc tế về cuộc bầu cử Mỹ thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng đã cáo buộc Tổng thống Donald Trump lạm dụng chức vụ sau khi ông chủ Nhà Trắng đưa ra cáo buộc ông đang bị gian lận và yêu cầu tạm dừng việc kiểm đếm phiếu bầu.

Cuộc bầu cử Mỹ năm nay diễn ra kịch tính và thu hút sự quan tâm lớn của thế giới,  hiện ứng cử viên đảng dân chủ Joe Biden đang rộng đường trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ khi có được 264 phiếu đại cử tri, trong khi Trump chỉ có 214 phiếu, tuy nhiên cơ hội của ông Trump vẫn chưa phải là hết. Hiện vẫn còn một số bang của nước này đang kiểm phiếu, dự kiến trong một vài ngày tới sẽ có kết quả chính thức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang