Truyền thông Trung Quốc nói gì sau khi Biden đắc cử?

Thứ Hai, 09/11/2020 14:33  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-11, truyền thông nhà nước Trung Quốc phát đi một giọng điệu lạc quan trong các bài xã luận đăng trên báo sau khi ông Joe Biden trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Theo đó, truyền thông Trung Quốc cho rằng với chiến thắng của Biden, quan hệ 2 nước có thể được khôi phục trở về trạng thái dễ đoán hơn, và có thể bắt đầu được khôi phục lại từ lĩnh vực thương mại.

Trong khi thừa nhận Mỹ không có khả năng giảm thang áp lực lên Trung Quốc về các vấn đề như Tân Cương và Hồng Kông, tờ Thời báo Hoàn Cầu của nước này cho rằng Bắc Kinh nên liên lạc với nhóm của Biden để thảo luận một cách chặt chẽ nhằm cải thiện mối quan hệ “vì lợi ích chung của người dân hai nước và cộng đồng quốc tế mà mối quan hệ Mỹ - Trung mang lại, mối quan hệ giữa hai nước sẽ trở nên dễ dàng và có thể kiểm soát được”.

Truyền thông Trung Quốc bày tỏ lạc quan sau khi Biden thắng cử - Ảnh: Reuters

Trong khi đó tờ China Daily thì bình luận rằng: Việc cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc rõ ràng có thể bắt đầu từ lĩnh vực thương mại và việc khôi phục các cuộc đàm phán thương mại là rất quan trọng để khôi phục một số hiểu biết và lòng tin trong quan hệ Trung Quốc và Mỹ.

“Nó (hoạt động thương mại) là một trong những sợi dây cuối cùng liên kết hai bên. Đáng chú ý là cả Bắc Kinh và Washington đều không mạo hiểm loại bỏ cái gọi là thỏa thuận thương mại giai đoạn một mà họ đã đàm phán” – China Daily nhấn mạnh.

Chính quyền Mỹ dưới thời tổng thống Trump đã đẩy căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới gia tăng trong những năm qua, làm rung chuyển chuỗi cung ứng công nghệ và quan hệ thương mại toàn cầu, đồng thời làm dấy lên lo ngại rằng một cuộc chiến tài chính giữa hai nước có thể bùng phát.

Tờ Thời báo Hoàn cầu bình luận: “Trung Quốc phải trở thành một quốc gia mà Mỹ không thể đàn áp hoặc gây bất ổn được”, đồng thời cho rằng “hợp tác với Trung Quốc là lựa chọn tốt nhất để Mỹ hiện thực hóa lợi ích quốc gia của mình”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang