Trump bất ngờ sa thải bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mark Esper

Thứ Ba, 10/11/2020 09:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-11, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã “chấm dứt hợp đồng” với Bộ trưởng quốc phòng Mark Esper.

Động thái làm dấy lên lo ngại ông có thể sử dụng những tháng cuối tại nhiệm của mình để sa thải hàng loạt quan chức cấp cao bất đồng với mình.

Trump đã nảy sinh bất đồng với Esper từ trước đó ở hàng loạt vấn đề, đặc biệt là việc Esper bác bỏ gợi ý từ Trump khi ông chủ Nhà Trắng muốn dùng lực lượng quân đội để trấn áp các cuộc biểu tình trên đường phố nảy sinh sau cái chết của George Floyd – người đàn ông da đen thiệt mạng sau khi bị cảnh sát khống chế hồi tháng 5. Esper cũng thường xuyên đeo khẩu trang chống dịch trong khi Trump không làm như vậy.

Các đảng viên Dân chủ đã ngay lập tức lên án hành động này của Trump, nhấn mạnh việc sa thải một bộ trưởng quốc phòng vào thời khắc chuyển giao chính quyền sẽ gửi đi một thông điệp nguy hiểm đến các đối thủ của Mỹ và làm lu mờ hy vọng về một quá trình chuyển đổi có trật tự khi tổng thống đắc cử Joe Biden chuẩn bị nhậm chức.

Trump và bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mark Esper - Ảnh: Reuters

"Việc bất ngờ sa thải Bộ trưởng Esper là bằng chứng đáng lo ngại cho thấy Tổng thống Trump đang có ý định sử dụng những ngày tại vị cuối cùng để gieo rắc hỗn loạn trong nền dân chủ Mỹ của chúng ta và trên toàn thế giới" - Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói.

Adam Smith, đảng viên Đảng Dân chủ, người đứng đầu Ủy ban dịch vụ vũ trang hạ viện lên án quyết định của Trump là "trẻ con" và "liều lĩnh."

Trump trước đó đã viết trên Twitter rằng Christopher Miller, giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia đang đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng.

"Mark Esper đã bị chấm dứt hợp đồng" - Trump viết trong một tweet, đồng thời nói thêm rằng Miller sẽ đảm nhiệm chức vụ này, và quyết định này "có hiệu lực ngay lập tức”.

Các nguồn tin cho biết Esper từ lâu đã chuẩn bị cho việc từ chức hoặc bị sa thải sau cuộc bầu cử tuần trước, đặc biệt nếu Trump tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. Tuy nhiên, thực tế là Trump đã sa thải Esper ngay cả sau khi chính mình thất bại trong cuộc bầu cử trước đối thủ Joe Biden, việc làm chưa từng có tiền lệ trong lịch sử hiện đại Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang