Vì sao kiểm phiếu lại hiếm khi thay đổi kết quả bầu cử Mỹ?

Thứ Tư, 11/11/2020 12:11

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Donald Trump đang hy vọng việc kiểm phiếu lại sẽ giúp ngăn tổng thống đắc cử Joe Biden không bước chân được vào Nhà Trắng.

Tuy nhiên hy vọng này được xem là khá “mong manh”. Hãng tin Reuters đã chỉ ra vì sao chúng khó thay đổi được kết quả.

Kiểm phiếu lại là gì?

Trong một cuộc kiểm phiếu lại được tiến hành, nhà chức trách sẽ cho lặp lại quá trình kiểm, đếm phiếu bầu. Chúng là một đặc điểm tương đối phổ biến của các cuộc bầu cử ở Mỹ (bầu cử cấp bang và địa phương), mặc dù rất hiếm khi xảy ra trong các cuộc bầu cử tổng thống. “Việc kiểm phiếu lại là một việc làm thường lệ” - Giáo sư Rebecca Green đế ntừ Trường luật William & Mary cho biết.

Bà nhận định: Thường thì lần kiểm phiếu đầu tiên là khá chính xác, mặc dù có sự khác biệt nhỏ có thể xảy bởi các nhận định khác nhau về cách đếm phiếu bầu được đánh dấu bằng tay và các vấn đề khác. Các tiểu bang xử lý việc kiểm phiếu lại theo những cách khác nhau, nhưng quy trình chủ yếu vẫn là kiểm đếm lại số phiếu bầu.

Tại bang Georgia, cuộc kiểm phiếu mới nhất cho thấy Biden vượt Trump khoảng 12.000 phiếu, tương đương tỷ lệ 49,5% đến 49,3%, với 99% số phiếu bầu dự kiến ​​đã được kiểm. Các cử tri có mặt trực tiếp ở đó đã sử dụng một hệ thống bỏ phiếu trên màn hình cảm ứng mới, tạo ra các lá phiếu giấy được đưa vào máy quét và đếm. Những người đã bỏ phiếu vắng mặt sử dụng cùng một lá phiếu cũng đi qua các máy quét tương tự.

Kiểm phiếu lại hiếm khi thay đổi được kết quả bầu cử - Ảnh: Reuters

Khi máy móc không thể xác định ứng cử viên nào được một cử tri chọn trên lá phiếu thì khi đó một nhóm quan chức bầu cử lưỡng đảng (gồm thành viên đảng Cộng hoà và Dân chủ) sẽ xem xét lá phiếu đó bằng mắt thường để quyết định xem nó nên được kiểm, đếm như thế nào.

Nếu Trump yêu cầu kiểm phiếu lại, các nhà chức trách ở bang Georgia sẽ lặp lại đúng y quy trình đó. Khi chiến dịch của Trump tuyên bố, mà không có bằng chứng xác đáng nào rằng họ đã tìm thấy bằng chứng về việc các lá phiếu được bỏ bởi những người đã chết hoặc đã chuyển đi khỏi nơi cư trú ở địa phương, và rằng các tình nguyện viên của họ đã bị ngăn cản việc kiểm tra kỹ lưỡng quá trình kiểm phiếu chặt chẽ như họ muốn.

Kể cả như vậy thì việc kiểm phiếu lại cũng sẽ không giải quyết được những vấn đề đó mà phải được đấu tranh thông qua các thủ tục pháp lý riêng biệt. Quá trình này có thể mất hàng tuần, nhưng một số tiểu bang cũng có thể đặt ra thời hạn để hoàn thành việc xử lý.

Trump có thể được kiểm phiếu lại hay không?

Mỗi tiểu bang đều đặt ra quy định riêng cho thời điểm tiến hành kiểm phiếu lại. Một số bang yêu cầu tiến hành kiểm phiếu lại bất cứ khi nào họ thấy cần thiết. Ở Pennsylvania, một trong những tiểu bang quan trọng đối với chiến thắng của Biden, bang quy định cần phải kiểm phiếu lại nếu chênh lệch giữa ứng cử viên chiến thắng và ứng viên về nhì sít sao, chênh nhau dưới 0,5% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử.

Tính đến trưa 10-11, Biden đang dẫn trước Trump khoảng 0,67% trong số gần 6,8 triệu phiếu được kiểm. Các cử tri trong một khu vực bầu cử có thể kiến ​​nghị riêng lên hạt của họ để kiểm phiếu lại ở đó và luật không đặt ra ngưỡng quy định khi nào thì việc này nên xảy ra.

Các bang khác như Georgia và Wisconsin cho phép ứng cử viên thua cuộc buộc phải kiểm phiếu lại. Georgia cho phép các ứng cử viên tìm kiếm một cuộc kiểm phiếu lại nếu mức chênh lệch thấp hơn 0,5%; Wisconsin cho phép nếu tỷ lệ này nhỏ hơn 1%.

Tính đến trưa 10-11, Biden đang dẫn trước Trump ở cả hai bang, nhưng số lượng chênh lệch này đủ sít sao để chiến dịch của ông có thể tìm kiếm một cuộc kiểm phiếu lại ở hai nơi này. Thông thường, các ứng cử viên đưa ra những yêu cầu đó sau khi một bang đã xác nhận việc kiểm phiếu của mình hoàn tất. Tuy nhiên đến nay ở cả hai bang này vẫn chưa kiểm phiếu xong.

Kiểm phiếu lại có thể làm kết quả khác đi?

Việc kiểm phiếu lại hiếm khi làm đảo lộn kết quả của một cuộc bầu cử. Khi có, nó thường xảy ra trong trường hợp chỉ có vài trăm phiếu bầu chênh nhau giữa hai ứng viên hàng đầu đã được tách riêng ra để kiểm phiếu lại.

Một nghiên cứu vào năm ngoái của nhóm Fair Vote đã kết luận rằng các bang đã tiến hành 31 cuộc kiểm phiếu lại trên toàn quốc từ năm 2000 đến năm 2019, và kết quả chỉ thay đổi được kết quả của 3 cuộc kiểm phiếu trong số đó. Điều đó đã xảy ra trong cuộc đua giành chức thống đốc ở bang Washington vào năm 2004 và trong cuộc đua giành chức kiểm toán bang ở Vermont năm 2006.

Một cuộc kiểm phiếu lại cũng quyết định kết quả của cuộc chạy đua vào Thượng viện Mỹ ở bang Minnesota vào năm 2008. Trước khi kiểm phiếu lại, thượng nghị sĩ đương nhiệm, Norm Coleman, dẫn trước 215 phiếu; khi kết thúc, đối thủ của ông, Al Franken, đã thắng với 225. Nhưng dù có kết quả kiểm lại, nó đã bị trì hoãn bởi các thủ tục pháp lý. Do cuộc tranh cử đã kéo dài quá lâu nên ghế Thượng viện Mỹ của bang này vẫn để trống trong vòng 6 tháng.

Hy vọng thay đổi kết quả của Trump trước Biden là khá mong manh - Ảnh: BBC

Thông thường, trong một cuộc kiểm phiếu lại, người chiến thắng sẽ thắng với số phiếu chỉ nhỉnh hơn một chút. Trung bình, họ đã thay đổi kết quả ở tỷ lệ 0,024%, theo Fair Vote nhận thấy - một tỷ lệ chênh lệch nhỏ hơn rất nhiều so với tỷ lệ Trump sẽ cần phải vượt qua Biden ở bất kỳ bang chiến trường nào mà ông chủ Nhà Trắng đang thua với một biên độ hẹp.

Wisconsin, nơi chiến dịch của Trump đã nói rằng sẽ tìm kiếm một cuộc kiểm phiếu lại trong năm nay, đã kể lại số phiếu mà Trump từng nhận được ở đây vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Theo đó, năm 2016 ứng cử viên của Đảng Xanh Jill Stein, người giành được khoảng 1% số phiếu tại bang đã tìm kiếm cuộc kiểm phiếu lại. Quy trình đã cho kết quả với việc Trump thắng thêm 131 phiếu bầu để giành chiến thắng chung cuộc tại bang này. 

Tuần trước, cựu thống đốc đảng Cộng hòa của bang, Scott Walker đã cảnh báo rằng Trump sẽ phải đối mặt với "rào cản lớn" trong việc cố gắng làm đảo lộn kết quả của một cuộc bầu cử mà hiện ông đang bị Biden ở bang này với hơn 20.000 phiếu bầu.

Cuộc kiểm phiếu tổng thống nổi tiếng nhất là ở bang Florida vào năm 2000, khi George W. Bush hơn Al Gore 1.784 phiếu trong một bang. Khi đó kiểm phiếu lại sẽ xác định ai trong số họ sẽ là tổng thống. Sau một cuộc kiểm phiếu lại và kiện tụng lên Tòa án Tối cao Mỹ, Florida cuối cùng tuyên bố rằng Bush đã giành được 537 phiếu bầu và giành chiến thắng. 

Như vậy Trump khó thay đổi được kết quả thua trước Biden nếu kiểm phiếu lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang