Mỹ và Đài Loan đàm phán kinh tế, “chọc giận” Trung Quốc

Thứ Tư, 11/11/2020 23:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-11, Taiwan News đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach sẽ dẫn đầu phái đoàn tiến hành các cuộc đàm phán kinh tế với chính quyền Đài Loan trong tháng này.

Động thái này được dự đoán sẽ khiến Trung Quốc nổi giận. Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Thông tin về các cuộc đàm phán được Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo tiết lộ trong một cuộc họp báo. Ông Pompeo cho biết các cuộc gặp song phương cũng bao gồm nội dung thảo luận về việc đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hoá và vấn đề an ninh liên quan đến việc xây dựng mạng viễn thông 5G.

Đáp lại thông báo trên, người đứng đầu Đài Loan – bà Thái Anh Văn nhấn mạnh chính quyền hòn đảo “hoan nghênh việc mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế mạnh mẽ với Mỹ”, đồng thời nhận định việc đàm phán kinh tế là bước tiến lớn trong hợp tác về chiến lược, qua đó xây dựng mối quan hệ đối tác ngày càng gần gũi hơn giữa Mỹ - Đài”.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach (bên trái ngoài cùng) đến thăm Đài Loan hồi tháng 9 - Ảnh: CNA

Thời gian qua chính quyền Mỹ của tổng thống Donald Trump gia tăng thúc đảy hợp tác và ủng hộ Đài Loan trên trường quốc tế bằng cách thông qua việc bán các gói vũ khí và triển khai các chuyến thăm của quan chức Mỹ đến hòn đảo, trong đó có chuyến thăm của Bộ trưởng Y tế Mỹ - Alex Azar đến đây hồi tháng 8 và của thứ trưởng Ngoại giao Mỹ - Krach đến hòn đảo hồi tháng 9.

Các nhà phân tích cho rằng quan hệ ngày càng khăng khít giữa Mỹ - Đài sẽ tiếp tục được thúc đẩy dưới thời chính quyền Mỹ của ông Biden nếu kết quả bầu cử Mỹ ngã ngũ.

Thời gian qua, Đài Loan nhiều lần mong muốn thúc đẩy đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) với Mỹ nhưng một số bất đồng đã ngăn trở việc xúc tiến đàm phán. Đài Bắc khi đó vẫn còn áp một số quy định giới hạn đối với việc nhập khẩu một số mặt hàng nông sản của Mỹ sang hòn đảo.

Cho đến tháng 8 năm nay khi chính quyền Đài Loan thông báo nới lỏng các giới hạn nhập khẩu đối với thịt bò và thịt heo của Mỹ thì việc thúc đẩy đàm phán kinh tế giữa hai bên mới trở nên hanh thông hơn.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ đánh giá thế nào về khả năng Trung Quốc tấn công Đài Loan?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang