Biden thắng tiếp tại bang Georgia, vượt mốc 300 phiếu đại cử tri

Thứ Bảy, 14/11/2020 07:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-11, Reuters đưa tin cục diện bầu cử Mỹ cuối cùng đã an bài với chiến thắng dành cho ông Joe Biden khi ông thắng tiếp tại bang Georgia với 16 phiếu đại cử tri, trong khi tổng thống đương nhiệm Donald Trump có chiến thắng tại bang North California (15 phiếu đại cử tri).

Với các diễn biến kiểm phiếu bầu tại 2 bang chiến trường cuối cùng này. Kết thúc cuộc đua vào Nhà Trắng, Biden có tổng cộng 306 phiếu đại cử tri trong khi Trump có 232 phiếu. Biden đã củng cố chiến thắng vượt xa số phiếu đại cử tri cần thiết là 270 phiếu để đắc cử tổng thống.

Thông tin chiến thắng của Biden dựa trên số liệu từ dự án theo dõi bầu cử của Edison Research. Trước diễn tiến này, ông Trump dường như đã ngầm chấp nhận thua cuộc khi trong 1 phát biểu mới nhất ông nói rằng “thời gian sẽ trả lời nếu một chính quyền khác nhậm chức sớm”.

Biden vượt mốc 300 phiếu đại cử tri - Ảnh: BBC

Theo đó, tại Nhà Trắng, Trump đã đưa ra dự đoán rằng vaccine Covid-19 sẽ được cung cấp cho toàn dân vào tháng 4-2021, đồng thời phát biểu úp mở rằng: “Chính quyền này sẽ không bị phong toả. Hy vọng rằng, dù bất kỳ điều gì xảy ra trong tương lai, ai biết rồi đây sẽ là chính quyền nào? Tôi đoán thời gian sẽ trả lời”.

Đến nay các quan chức an ninh bầu cử liên bang nhấn mạnh họ chưa tìm thấy bằng chứng nào cho thấy có gian lận bầu cử. Trong khi các chiến dịch pháp lý của ông Trump đòi các bang hoãn việc xác nhận kết quả hay cho kiểm phiếu lại không gặt được kết quả khả quan.

Với Biden, chiến thắng trong đợt bầu cử này của ông có thể nói là “vang dội”. Đáng chú ý là ông đã thắng tại 2 bang Georgia và Arizona, vốn được xem là các bang truyền thống của đảng Cộng hoà.

Biden trở thành ứng viên đảng Dân chủ đầu tiên thắng ở cả hai bang này kể từ năm 1948.

Đến nay đã có nhiều nước chúc mừng chiến thắng của Biden trong đó có Trung Quốc. 

Ông Biden chiến thắng ở Arizona, bang “truyền thống” của đảng Cộng hoà
 
Vì sao kiểm phiếu lại hiếm khi thay đổi kết quả bầu cử Mỹ? 
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang