Bắc Kinh nổi giận khi ngoại trưởng Mỹ nói Đài Loan không thuộc Trung Quốc

Thứ Sáu, 13/11/2020 20:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-11, Reuters dẫn tuyên bố từ chính quyền Trung Quốc cảnh báo nước này sẽ đáp trả bất kỳ động thái nào xâm hại đến các lợi ích cốt lõi của mình sau khi Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo phát biểu rằng “Đài Loan “không phải là một phần lãnh thổ thuộc Trung Quốc”.

Từ trước đến nay, Trung Quốc luôn xem Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ với Mỹ. Nước này thời gian qua liên tục bày tỏ thái độ giận dữ khi chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng các động thái tăng cường quan hệ với Đài Loan, từ bán vũ khí cho hòn đảo đến việc cử các quan chức cấp cao sang thăm.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pomepo - Ảnh: Reuters

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, Pompeo ngoài việc đưa ra phát ngôn phủ nhận trên, ông còn nhấn mạnh rằng: “Điều đó đã được ghi nhận với công việc mà chính quyền Reagan (cựu tổng thống Mỹ) đã làm để đưa ra các chính sách mà Mỹ đã tuân thủ trong suốt 3 thập kỷ rưỡi”.

Theo luật pháp Mỹ, Washington buộc phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ trước Trung Quốc và về mặt chính thức chỉ thừa nhận quan điểm của Trung Quốc rằng Đài Loan là một phần của nó, thay vì công nhận rõ ràng các tuyên bố của Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang