Mỹ cấm đầu tư vào các công ty có quan hệ với quân đội Trung Quốc

Thứ Sáu, 13/11/2020 11:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-11, Reuters đưa tin chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố một lệnh hành pháp trong đó cấm các khoản đầu tư của Mỹ đổ vào các công ty Trung Quốc bị Washington cáo buộc thuộc sở hữu hoặc chịu sự kiểm soát của quân đội Trung Quốc.

Động thái này được đánh giá là đòn gia tăng áp lực lên chính quyền Trung Quốc sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3-11. 

Theo đó sắc lệnh này có thể gây ra tác động đến một số công ty lớn nhất Trung Quốc, bao gồm các tập đoàn viễn thông như China Telecom, China Mobile và nhà sản xuất thiết bị giám sát Hikvision.

Sắc lệnh hành pháp này được thiết kế để ngăn chặn các công ty đầu tư, quỹ hưu trí và những công ty khác của Mỹ mua cổ phần của 31 công ty Trung Quốc được Bộ Quốc phòng Mỹ đưa vào “danh sách đen” với cáo buộc chúng nhận được sự hậu thuẫn từ quân đội Trung Quốc vào đầu năm nay.

Nhà Trắng vừa công bố sắc lệnh cấm vốn đầu tư Mỹ đổ vào 31 công ty Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo đó, bắt đầu từ ngày 11 tháng 1, lệnh sẽ cấm các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu chứng khoán từ 31 công ty này. Các giao dịch được thực hiện để thoái vốn sở hữu tại các công ty nằm trong “danh sách đen” này sẽ được phép cho đến ngày 11 tháng 11 năm 2021.

“Trung Quốc đang ngày càng khai thác nguồn vốn của Mỹ để cung cấp tài nguyên và cho phép phát triển và hiện đại hóa các bộ máy quân sự, tình báo và các bộ máy an ninh khác của họ” - sắc lệnh do Nhà Trắng công bố cáo buộc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington D.C chưa đưa ra phản hồi về động thái và bình luận này từ phía Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang