Những người Armenia tự tay đốt nhà trước khi ngôi làng rơi vào tay Azerbaijan

Chủ Nhật, 15/11/2020 10:57

|

(CAO) Hôm 15-11, Reuters đưa tin nhiều người Armenia theo chủ nghĩa dân tộc như trường hợp của Arsen đã tự tay đốt đi những ngôi nhà mình ở tại ngôi làng nhỏ Charektar trước khi nơi này chịu sự tiếp quản của nước láng giềng Azerbaijan.

Khi ngọn lửa bùng lên, nhờ sự trợ giúp của các thùng các-tông, Arsen đã dùng một chiếc ghế gỗ để đập vỡ cửa sổ và trải ga trải giường ra sàn đốt để ngọn lửa nhanh lan toả.

“Họ (những người Azerbaijan) sẽ ở đây vào sáng mai. Hãy để họ sống ở đây, nếu họ có thể” - ông nói sau khi ngọn lửa bùng lên.

Nhà kế bên, khói xám cũng bốc lên từ những gì còn sót lại trong ngôi nhà.

Người Armenia đang dùng đến hạ sách đốt nhà khi thời gian gần đi đến lúc phải bàn giao lãnh thổ cho Azerbaijan theo một thỏa thuận hòa bình do Nga làm trung gian nhằm chấm dứt sáu tuần giao tranh giữa các lực lượng dân tộc người Armenia và quân đội Azerbaijan ở khu tự trị Nagorno-Karabakh và các khu vực xung quanh.

Ngôi nhà ở làng Charektar bị dân làng đốt cháy - Ảnh: Reuters

Ẩn mình trong núi, Charektar là một ngôi làng nhỏ ở huyện Kalbajar của Azerbaijan, giáp với Nagorno-Karabakh. Nó được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan nhưng người Armenia đã kiểm soát ở đây kể từ cuộc chiến tranh giành Nagorno-Karabakh bùng lên từ những năm 1990. Vào ngày 15-11, Azerbaijan sẽ trở lại và giành lại quyền kiểm soát khu vực này.

Arsen, 35 tuổi, từ chối cho biết họ của mình, cho biết ông và những người Armenia khác không muốn để lại bất cứ thứ gì hữu ích cho người Azerbaijan. Ông nói: “Họ sẽ phải tự xây nhà lại từ đầu”.

Các phóng viên Reuters đã nhìn thấy sáu ngôi nhà, bốc cháy ở Charektar vào thứ bảy 14-11.

Một người đàn ông, từ chối cho biết tên của mình, cho biết người Armenia đang phá mọi thứ họ có thể trong nhà trong khi những chiếc xe tải gần đó chất đầy đồ đạc mang đi.

Một người Armenia bật khóc sau khi tự tay đốt nhà - Ảnh: Reuters

Một số cư dân của Armenia đã đến thăm khu vực này vào ngày 14-11 vì có thể đây sẽ là lần cuối cùng họ đến và chứng kiến ​​ngôi làng bị cháy. Một phụ nữ Armenia đã rơi nước mắt khi chứng kiến cảnh tượng. Arsen cho biết ông đã biết được thỏa thuận hòa bình từ các chiến binh khác. “Họ gọi cho tôi và nói: Hãy về nhà và lấy tất cả những gì bạn có. Họ (người Azerbaijan) sẽ vào khu vực này trước ngày 15-11” - ông nhớ lại.

Arsen và vợ dự định cùng 4 đứa con của họ sẽ đến Armenia và thuê một căn hộ ở đó. 

Họ rời bỏ ngôi làng mình từng sinh sống trong đau đớn - Ảnh: Reuters
Đạt được thoả thuận 3 bên chấm dứt xung đột ở Nagorno-Karabakh
 
Thấy gì qua cuộc đụng độ vũ trang giữa Armenia và Azerbaijan?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang