Cách Đài Loan thành nơi 200 ngày không có ca Covid-19 trong cộng đồng

Thứ Bảy, 31/10/2020 17:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong khi phần lớn các nơi trên Thế giới đang phải căng mình vật lộn với làn sóng nhiễm Covid-19 mới thì tại đảo Đài Loan, đã 200 ngày qua không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng. 

Hôm 30-10, CNN đưa tin cách thức mà chính quyền Đài Bắc chống dịch đã biến hòn đảo thành một trong những nơi đẩy lùi Covid-19 hiệu quả nhất trên toàn cầu.

Là hòn đảo có 23 triệu dân, lần cuối cùng chính quyền Đài Loan báo cáo có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng là vào ngày 12-4. Đến nay nơi này chỉ có 553 ca được xác nhận đã nhiễm Covid-19 trong đó có 55 ca lây nhiễm trong cộng đồng địa phương và chỉ có 7 người chết.

Đánh dấu sự thành công trong chống dịch của mình, CNN chỉ ra các nguyên nhân khiến hòn đảo chống dịch tốt gồm: Chính quyền tập trung vào tốc độ chống dịch khi bắt đầu cho kiểm tra các hành khách trên các chuyến bay thẳng từ Vũ Hán đến, nơi tâm dịch bùng lên toàn cầu ngay trước cả khi Covid-19 bùng lên mạnh mẽ, lúc các ca bệnh chỉ mới lẻ tẻ xảy ra được đưa tin vài dòng trên các mặt báo.

Người dân đeo khẩu trang chống dịch Covid-19 trên đường phố Đài Bắc - Đài Loan - Ảnh: CNN

Đài Loan đã xác nhận trường hợp nhiễm coronavirus mới được báo cáo đầu tiên vào ngày 21-1 và sau đó đã cho cấm người dân Vũ Hán di chuyển đến hòn đảo này. Tất cả hành khách đến từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macao đều phải trải qua quá trình kiểm tra chống dịch nghiêm ngặt.

Tất cả những biện pháp chống dịch quyết liệt này được áp dụng trước cả khi chính Vũ Hán bị phong toả hoàn toàn vào ngày 23-1. Đến tháng 3, Đài Loan cấm tất cả công dân nước ngoài vào hòn đảo, ngoại trừ các nhà ngoại giao, cư dân và những người có thị thực nhập cảnh đặc biệt.

Nhưng Đài Loan có những lợi thế mà những nơi ở phương Tây không có để chống dịch.

Một là lợi thế về địa lý: Đài Loan là một hòn đảo, vì vậy các quan chức kiểm soát xuất nhập cảnh qua biên giới sẽ dễ dàng kiểm dịch hơn là những nước có biên giới trên bộ với nhiều đường mòn lối mở cho phép người khác lợi dụng để nhập cảnh trái phép.

Đài Loan trở thành hình mẫu chống dịch Covid-19 thành công trên toàn cầu - Ảnh: AP

Hai là Đài Loan cũng đã có kinh nghiệm riêng cho mình sau khi trải qua đợt bùng phát hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) chết người vào năm 2003. Từ sau dịch SARS năm đó, Đài Loan đã nỗ lực xây dựng năng lực để đối phó với đại dịch, người đứng đầu ngành ngoại giao Đài Loan - Joseph Wu cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9.

"Vì vậy, khi chúng tôi nghe nói rằng có một số trường hợp viêm phổi bí ẩn ở Trung Quốc nơi bệnh nhân được điều trị cách ly, chúng tôi biết đó là một cái gì đó nghiêm trọng tương tự SARS" - ông nói.

Các nhà chức trách của hòn đảo đã cho kích hoạt Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương được thành lập từ sau dịch SARS, để phối hợp giữa các bộ ngành khác nhau. Chính phủ cũng tăng cường sản xuất khẩu trang và thiết bị bảo hộ (PPE) như găng tay, để đảm bảo rằng sẽ có đủ nguồn cung cấp PPE ổn định.

Chính phủ cũng đầu tư vào thử nghiệm sản xuất hàng loạt mặt hàng này và truy vết những người tiếp xúc một cách hiệu quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang