Mỹ nhấn mạnh sẽ tìm cách hợp tác với Indonesia trên Biển Đông

Thứ Năm, 29/10/2020 13:25  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-10, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh Washington sẽ tìm ra “những cách thức mới” để hợp tác với Indonesia trên Biển Đông.

Đang có mặt trong chuyến công du tại nước này, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng bày tỏ sự tôn trọng đối với các nỗ lực của chính quyền Jakarta trong việc bảo vệ các vùng nước chủ quyền của họ trên Biển Đông, đồng thời lên án các động thái tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên vùng biển này.

Chuyến thăm Indonesia của ông Pompeo nằm trong khuôn khổ loạt chuyến công du đến 5 nước Châu Á nhằm thắt chặt các hoạt động hợp tác an ninh và chiến lược trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong buổi họp báo chung với người đồng cấp Indonesia - Retno Marsudi, ông Pompeo nhấn mạnh tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên phần lớn diện tích Biển Đông hiện nay là “phi pháp”, đồng thời cho biết hai nước đang hướng tới việc hợp tác cùng nhau bằng những phương cách mới để đảm bảo an ninh hàng hải trên Biển Đông – một trong những tuyến hàng hải quan trọng và bận rộn nhất trên Thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và tổng thống Indonesia - Ảnh: en.tempo.co

Đáp lại, ngoại trưởng nước chủ nhà - Retno nhấn mạnh Indonesia mong muốn tình hình Biển Đông luôn “hoà bình và ổn định”, đồng thời luật pháp quốc tế trên vùng biển này được tôn trọng.

Thời gian qua, Indonesia nhiều lần đẩy đuổi các tàu tuần duyên và tàu cá Trung Quốc khỏi khu vực biển Bắc Natuna, một phần của Biển Đông thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Sau khi thăm Indonesia, ông Pompeo sẽ sang thăm Việt Nam vào cuối ngày hôm nay 29-10.

Bình luận (0)

Lên đầu trang