Thượng viện Mỹ phê chuẩn thẩm phán Toà tối cao do Trump đề cử

Thứ Ba, 27/10/2020 10:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-10, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt được một chiến thắng chính trị quan trọng ngay trước thềm ngày bầu cử 3-11 khi Thượng viện do đảng Cộng hoà chiếm đa số đã bỏ phiếu phê chuẩn bà Amy Coney Barrett, ứng viên được Trump đề cử trở thành thẩm phán ở Toà án Tối cao.

Theo đó, cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện cho sự kiện này có 52 phiếu thuận, 48 phiếu chống. Tất cả các thành viên đảng Dân chủ ở Thượng viện đều bỏ phiếu chống. Kết quả sát sao cho thấy sự chia rẽ đảng phái gay gắt trong chính trường Mỹ.

Như vậy bà Barrett đã chính thức thay thế thẩm phán theo đường lối tự do - Ruth Bader Ginsburg cho vị trí thẩm phán toà tối cao sau khi Ginsburg qua đời vào tháng trước vì ung thư.

Với kết quả này, phe bảo thủ đã chiếm đa số ở Toà tối cao trước phe tự do với tỷ lệ 6-3. Bên phía đảng Cộng hoà, chỉ có thượng nghị sĩ Susan Collins là bỏ phiếu chống. 

Trong lịch sử Mỹ từ trước đến nay, chưa từng có thẩm phán Toà tối cao nào được bổ nhiệm sát ngày bầu cử chính như vậy (8 ngày). Thẩm phán toà tối cao là một chức vụ trọn đời. Bà Barrett năm nay 48 tuổi.

Trump (trái) và bà Barrett - Ảnh: Reuters

Trước đó bà Barrett, 48 tuổi đã được Trump bổ nhiệm vào vị trí thẩm phán ở Tòa phúc thẩm số 7 có trụ sở tại Chicago vào năm 2017.

Với tư cách là thẩm phán toà phúc thẩm, Barrett đã đưa ra các quan điểm pháp lý bảo thủ về các vấn đề then chốt trong 3 năm ngồi trên ghế dự bị, tham gia bỏ phiếu ủng hộ một trong những chính sách nhập cư cứng rắn của Trump và bày tỏ sự ủng hộ đối với việc mở rộng các quyền về sở hữu súng.

Bà cũng là tác giả của một phán quyết giúp sinh viên đại học bị cáo buộc tấn công tình dục trong khuôn viên trường dễ dàng kiện các trường của họ hơn.

Các thẩm phán bảo thủ thường có tư tưởng chống lại những vấn đề nổi cộm như hôn nhân đồng giới, phá thai, làn sóng nhập cư trái phép vào Mỹ…, trong khi các thẩm phán phe tự do có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ thì ngược lại.

Với việc phe bảo thủ chiếm ưu thế tại Toà tối cao, nhiều vấn đề “nóng” có thể được phán quyết theo hướng bảo thủ như cấm phá thai, nới lỏng quyền kiểm soát súng, ngăn việc mở rộng quyền của cộng đồng LGBT.

Trump đề cử người có tư tưởng bảo thủ làm thẩm phán Toà tối cao
 
Thẩm phán toà tối cao Mỹ qua đời thổi bùng tranh cãi chính trị
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang