Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở

Thứ Hai, 23/11/2020 11:14

|

(CAO) Theo CNN ngày 23-11 đưa tin, Mỹ vừa tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, hôm 22-11. Đây là hiệp ước được ký với 34 nước, động thái này đã được dự đoán từ trước khi mà Tổng thống Trump từng cáo buộc Nga nhiều lần vi phạm thỏa thuận.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông báo về vụ việc: "Mỹ đã thông báo về việc rút khỏi thỏa thuận này với các bên liên quan theo đúng các qui định cần thiết. Chúng tôi hiện không còn là thành viên trong Hiệp ước Bầu trời Mở".

Theo hiệp ước được ký kết giữa 35 quốc gia thì các thành viên tham gia được tiến hành các chuyến bay giám sát trên không phận của nhau, nhưng phải thông báo trước 72 tiếng. Các thành viên cũng được phép tiếp cận dữ liệu về các hoạt động trên không được chụp hay ghi lại từ vệ tinh và các thiết bị hiện đại khác.

Máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ - Ảnh: USAF

Tuy nhiên, phía Mỹ vẫn chia sẻ thông tin với đồng minh NATO dù đã rút khỏi hiệp ước này. Hiệp ước Bầu trời Mở được Mỹ, Nga và một số quốc gia châu Âu ký năm 1992, có hiệu lực năm 2002, nhằm thúc đẩy tính minh bạch về các hoạt động quân sự trên không.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng đội ngũ trợ lý đã đưa ra nhiều đánh giá, trong đó cho rằng, Nga liên tục ngăn cản chuyến bay của Mỹ trên không phận Gruzia, vùng lãnh thổ Kaliningrad,... vì cho rằng những nơi đó có "yếu tố nhạy cảm". Trong khi các chuyến bay tương tự của Nga tại Mỹ và châu Âu lại không gặp cản trở theo đúng khuôn khổ của hiệp ước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang